Bảo Như bút ký

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa

Con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào các bạn trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn.

Hạnh phúc khi còn gặp các bạn mỗi ngày. Chúc cho các bạn và gia đình của các bạn luôn bình an   

Các bạn thân mến, Nhìn trên bề mặt cuộc đời, chúng ta luôn thấy nó nhẹ nhàng. Nhưng sâu thẳm ở dưới vẫn là những sự thổn thức đau thương của con người. Đôi khi nhìn êm ái nhưng bên dưới lại gai góc, đôi khi nhìn nó nguội lạnh nhưng bên dưới lửa lại đang hừng hực. Cuộc sống của con người, nếu chúng ta chỉ nhìn trên bề mặt thôi chưa chắc ta hiểu được thâm ý ở bên trong. Về Phật pháp, chúng ta không thể hời hợt ta chỉ nhìn trên bề mặt, mà chúng ta phải đào thật sâu ở dưới phía dưới mới thấy được những sự ngủ ngầm của những tật cố, tánh xấu, của những tham sân si tàng ẩn trong cuộc đời bình thường của chúng ta. Vốn mang thân làm người, tất cả mọi người chúng ta đều có nhân tật cố, đều có nhân tham sân si, đều có những hạt than hồng được phủ lên bởi những lớp tro. Chúng ta không khơi xuống dưới thật sâu thì chúng ta chẳng thế thấy được lửa tham sân si, tật cố tánh xấu của chúng ta để chúng ta chuyển hóa. Con mắt trí tuệ sẽ giúp chúng ta nhìn thật là sâu. Các bạn, một câu chyện kể rằng:

    Có một người đệ tử đang ngồi học đạo với thiền sư. Vị thiền sư nhắc người đệ tử rằng: Con à! Con hãy vô trong bếp lúc nãy mình nấu bây giờ lửa đã tàn, tro thì còn trên đó, con coi kỹ coi có còn viên than nào đỏ hồng ở đó không? Người đệ tử vô bếp khều qua khều lại tìm mà không thấy than đâu và bạch với thiền sư: Thưa thiền sư, con đã tìm nhưng không thấy còn chút than hồng nào, hoàn toàn chỉ là tro đã nguội lạnh không còn hơi ấm. Thiền sư liền đi cùng người đệ tử xuống bếp và bắt đầu khều ở trên mặt như đệ tử đã làm và nói với đệ tử rằng: À! Trên bề mặt của lớp tro đã nguội lạnh không còn lửa. Và lại khều xuống 1 lớp nữa rồi nói với người đệ tử rằng: Lớp thứ 2 cũng chẳng còn than, than hồng đã hết và tro cũng đã nguội lạnh ra rồi. Rồi ngài lại tiếp tục khơi xuống dưới khơi xuống dưới… cho tới tận cùng thì thấy 1 hạt than còn đốm lửa trồi ra, nương vào sức gió bắt đầu bốc cháy lên. Ngài mới nói với vị học trò đó rằng: Trong tận đáy sâu của đống tro tàn lạnh lẽo kia luôn luôn vẫn còn tàng ẩn hạt than hồng đỏ chói trong đó. Nếu nó bị khơi dậy bởi ai đó thì nó liền bốc cháy khi ta khơi nó dậy, tiếp xúc với gió thì nó bốc cháy như con đang thấy đó. Người đệ tử nghe liền hiểu được tâm ý của vị thiền sư rằng trong thâm sâu tâm khảm của mỗi người chúng ta luôn có những hạt than hồng của tham sân si, giận hờn bon chen ganh ghét hơn thua nó ẩn ở trong cuộc đời chúng ta. Nó vẫn còn tàng ẩn ở dưới và chưa được khơi dậy lên bề mặt nên ta không nhìn thấy, và khi nó chưa tiếp xúc được với môi trường gió. Khi nó đã gặp điều kiện rồi thì nó trỗi dậy ghê gớm vô cùng.

Thế mới nói, ở trên đời có những con người thật hiền lành theo năm tháng, nhưng khi đụng chuyện rồi thì họ thật là dữ, dữ dằn tới mức ta không tưởng tượng được là họ dữ như vậy. Chúng ta thấy điều này rồi mà. Có những người có thể là chồng là vợ, hoặc cha mẹ hoặc là người thân của chúng ta, năm tháng trôi qua thấy họ hiền lành vô cùng. Nhưng bất chợt một ngày mưa không thuận gió không hòa, thế là chuyện nó xảy ra, lúc đó ta mới thấy được tánh sân giận của họ như núi lửa phun ra thì thật ngỡ ngàng và đau lòng vô cùng. Chúng ta cũng như vậy, trong thâm sâu tâm cảm của chúng ta vẫn còn cục than đỏ hồng của sân giận, tranh chấp, hơn thua, phù phiếm, tham sân…có hết, đầy đủ. Nó nằm tàng ẩn mà trong nhà Phật gọi nó là ngủ ngầm trong tâm thức ta chẳng biết đâu, khi nó gặp môi trường phù hợp thì nó sẽ bốc cháy, thiêu đốt ta và tất cả mọi người, phước báu của ta sẽ bị tận diệt và sẽ đẩy ta vào đêm tối đau khổ. Nói như vậy không phải là để hù dọa chúng ta, làm chúng ta sợ hãi mà nói như vậy là để khai thị trí tuệ cho chúng ta hiểu rõ. Chúng ta đừng nhìn trên bề mặt mà hãy nhìn thật sâu vào trong tâm của chúng ta để thấy rằng mỗi một người trong chúng ta ai cũng như ai, ai cũng có những tật cố, sân giận, tham si, có những sự sai trái hư đốn nằm ở bên trong, tội lỗi nghiệp chướng còn tàng hình ẩn mà ta chưa chuyển hóa được. Để chúng ta tinh tấn để ý chuyển hóa chúng thì chúng ta phải đào sâu khơi sâu xuống dưới để nhìn thấy những hòn than đỏ như vậy và rồi chúng ta đổ nước thanh tịnh, đổ nước chánh định vào trong đó để dập tắt đi ngọn lửa đó. Còn nếu chúng ta chỉ nhìn trên bề mặt thì tưởng lửa đã cháy tàn ở trong bếp, chỉ còn tro lạnh chừng như hết than. Nhưng khi một cơn gió mạnh thổi tới, tro bụi bay mịt mù than trồi lên trên sẽ tạo thành ngọn lửa đốt cháy cả căn nhà. Các bạn, trong cuộc sống, trong mối tương tác và trong những sự giao hảo với nhau của chúng ta, có những lúc chúng ta thấy bề mặt êm ái nhẹ nhàng, nhưng sâu bên trong ta vẫn có những hòn than đỏ muốn đốt cháy người. Hoặc sâu trong tâm khảm của người cũng có những hòn than đỏ như vậy. Chúng ta phải luôn luôn nhìn cho rõ và nhận thức rằng ta chưa dập tắt tất cả những hòn than đỏ đang ngủ ngầm trong tâm của chúng ta để chúng ta tinh tấn tu học, để chúng ta luôn luôn nuôi dưỡng cuộc đời của chúng ta, để bể cuộc đời của chúng ta luôn luôn đầy ắp nước thanh tịnh. Trong cuộc đời của chúng ta, thân này kiếp này là một cái bể – bể nước trống không. Thì bây giờ chúng ta phải tinh tấn tu pháp thiện của nhà Phật để làm sao hứng được nước mưa ân điển của Phật vào cuộc đời trong bể nước thanh tâm này. Để nước sẽ làm nguội lạnh, làm cho lửa sân đang âm ỉ ở dưới đáy cuộc đời của chúng ta tắt đi. Chúng ta phải nhìn thấy những tội lỗi sai lầm, những tánh sân si, tâm hung ác xấu xa tội lỗi của chính ta và tẩy rửa chúng, làm nguội lạnh đi bằng chánh pháp, bằng sự tịch tĩnh, bằng sự an trú trong chánh niệm. Với phương pháp như vậy thì lửa kia dù muôn đời vẫn còn ngủ ngầm tản mạn trong thân tâm, cũng sẽ bị dập tắt bởi chúng ta luôn luôn an trú trong chánh pháp của Như Lai. Chúng ta miên mật niệm Phật – Phật tức là giác, chúng ta luôn luôn niệm Phật tức là niệm sự tỉnh giác để chúng ta phòng ngừa chữa cháy cho cuộc đời khi tâm tham sân si trổi dậy bằng cách tích trử nước tịnh thủy cam lồ pháp thiện vào cuộc đời. Chúng ta tu pháp thiện, chúng ta hành thiện, làm nhiều việc thiện, chúng ta giữ 5 giới tức là chúng ta đang bảo hộ căn nhà của mình. Chúng ta không tiếp cận với xăng, cây khô, rơm hay lá khô để cho những hạt than khi nó bốc lên không có chất xúc tác để gây cháy, và ta luôn luôn có 5 giới như nước sẵn ở đó để chúng ta dập tắt nó ngay. Bằng cách cảnh tỉnh và tỉnh giác một đời sống như vậy thì những ngọn lửa của tội lỗi tham sân ngủ ngầm trong tâm của chúng ta sẽ không có cơ hội tiếp xúc với những thứ xúc tác gây cháy, mà nó còn luôn luôn được bảo hộ bởi 5 giới như 5 bể đầy ắp nước, sẵn sàng ở đó để làm nguội tạnh đi tất cả những ngọn lửa sân giận ngủ ngầm kia sẵn sàng bốc cháy, hoặc dập tắt ngay khi chúng mới khơi dậy, để nó không thể đốt hết phước báu của chúng ta và của những người ta đang tương tác trong cuộc sống của chúng ta. Các bạn, thiền sư đã dạy cho đệ tử rằng người tu tập Phật học cần phải đào sâu trong chính cõi lòng của mình để thấy được tất cả những tật cố xấu xa tội lỗi của mình, để dập tắt nó từ ngay bên trong, để chuyển hóa chúng. Bởi thật là nhiều những nghiệp ác, thật là nhiều những nghiệp sân si tham giận của chúng ta vẫn còn ngủ ngầm tàng hình trong thân tâm của cuộc đời này. Nếu không khéo nhìn sâu, khơi sâu xuống dưới để tìm được và chuyển hóa chúng, thì khi có đầy đủ phương tiện tiếp xúc với những chuyện xảy ra trong đời tác động từ môi trường nó sẽ bốc cháy và đốt chết ta. Người tu phải cẩn trọng và phải luôn quán chiếu rằng có nhiều tâm ác và bất thiện đang ngủ ngầm trong cuộc đời của chúng ta. Và luôn luôn phải tỉnh giác khơi sâu xuống dưới và đổ nước 5 giới vào ngọn lửa hồng bị vùi sâu dưới đống tro tàn tưởng như đã nguội lạnh. Bề mặt nguội lạnh chưa hẳn là không có lửa ở dưới, chỉ cần một cơn gió thoảng qua bụi tro bay tứ tung thì lửa sẽ bốc cháy từ than đó. Các bạn, than lửa hồng của sân vẫn hừng hực trong lòng của chúng ta, phải nhận biết rằng chính trong chúng ta vẫn còn than lửa của sân giận, chúng ta mang nước 5 giới đổ vào đó mỗi ngày – đào sâu đổ xuống, đào sâu đổ xuống tận cùng gốc rễ của nó để than lửa hồng của sân giận, tâm tham không còn tàng ẩn ngủ ngầm trong tâm của chúng ta nữa, không còn cơ hội giữ lửa mà phải trở thành nguội lạnh thực sự. Đó là phương thức chuyển hóa tâm sân của chúng ta, nhận rõ được những nghiệp của chúng ta vẫn còn tàng hình ngủ ngầm ở trong thân tâm của mình. Để trở thành một người sẵn sàng dùng những phương tiện thiện xảo của Phật đó là pháp thiền quán chiếu nhìn thật sâu vào trong tâm, đào bới trong đó, đồng thời luôn tích trữ đầy đủ nước 5 giới trong cuộc đời – nghĩa là giữ giới cho miên mật để bảo hộ chúng ta. Để lửa sân của những than lửa sân ở trong lòng không bao giờ có cơ hội bốc cháy, mà nước 5 giới sẽ làm nguội tạnh tắt ngấm đi ngọn lửa ngầm vẫn còn ở trong thân tâm của chúng ta. Như vậy đời sống của chúng ta sẽ hạnh phúc và muôn người kề cận chúng ta sẽ có được bình an.

Phật học dạy cho chúng ta cách tu để sửa, nhìn cho thấu nhìn cho rõ. Chúng ta hôm nay được dạy là hãy nhìn thấu vào trong thân tâm, nhìn sâu vào để thấu rõ được trong ta có những tánh sân giận, tánh xấu, tật cố, nghiệp chướng ngủ ngầm, để chúng ta quan tâm sống trong đời sống tỉnh giác. Để mà luôn luôn giữ 5 giới miên mật, dập tắt những ngọn lửa ngủ ngầm trong tâm thức của chúng ta.

Chúc các bạn luôn luôn giữ giới cho vững chắc để chúng ta dập tắt tất cả những ngọn lửa còn đang ngầm cháy trong cuộc đời của các bạn.

 Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa

Leave a comment