Bảo Minh bút ký

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!

Đã tới giờ đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con nguyện xin Chư Phật ban rải năng lượng tình thương và gia trì thắp sáng đuốc tuệ để chúng con nhìn thấu vạn pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã và Niết Bàn.

Với lòng thành kính chúng con hồi hướng cho quê hương, quốc tổ Việt Nam của chúng con và các nước Á Đông vượt qua khỏi đại dịch.

Hồi hướng cho tất cả mọi người được bình an.

Đặc biệt chúng con hồi hướng cho các em nhỏ còn đang lâm trọng bệnh có đầy đủ phước báu gặp thầy, gặp thuốc, bệnh tật tiêu trừ.

Xin Chư Phật chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải, bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái, bàn tay tượng trưng cho Từ Bi. Chúng ta hãy trở về với hơi thở của tự tánh, hãy Chánh Niệm trong từng giây phút, hãy thành tâm và khiêm tốn đón nhận năng lượng tình thương của Phật và hồi hướng tới cho muôn loài. Thắp sáng trí tuệ bằng Chánh Niệm hơi thở NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để chúng ta quán chiếu nhìn rõ vạn pháp Vô Thường sanh – diệt trong thân tâm của chúng ta.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Mô Phật! Các bạn! Đối với thiên nhiên thì ánh sáng của mặt trời mang lại sự sống, mưa trên trời mang lại sự sống, nắng và mưa là lẽ diệu của thiên nhiên để rồi muôn sự nhiệm mầu của sự sống nơi muôn loài, muôn vật có cơ hội vươn mình thể hiện cái đẹp tinh tuyền từ bản chất đơn sơ nhưng trong sáng tuyệt vời. Nếu chúng ta nhìn cho rõ thì muôn sự sống trên đời từ những cỏ cây hay những sự sống nhỏ bé li ti, hoang dã hay được thuần hóa đều có những phẩm chất cao quý, đẹp. Sự sống trên đời luôn luôn đẹp, mọi sự sống không chỉ chỉ có sự sống của riêng loài người mà thôi. Nếu chúng ta nhìn cho thật rõ từ những bông hoa dại bên đường hay những bông hoa được chăm sóc, trau chuốt đều có hương sắc riêng biệt và vẻ đẹp tuyệt mỹ. Chúng ta nhìn từ những cây mọc lên trong rừng hoang núi thẳm cho đến những cây được chăm sóc như Bonsai theo ý người, vượt qua những cảnh, những sắc, những hình hài mà chúng ta thích, không để cho nó có chướng ngại thì ta sẽ nhìn xuyên và nhìn thấu để thấy rằng tất cả các loài cây đều có dáng vóc đẹp. Cứ nhìn đi các bạn sẽ thấy! Hòa mình vào với thiên nhiên và nhìn thấu được mọi sự sống, chúng ta sẽ thấy được cuộc đời dễ thương, dễ yêu hơn. “Nhìn Thấu Để Yêu Thương” là một chủ đề thật tuyệt vời bởi cuộc sống của con người quá vội vàng trong cuộc đời, mấy ai trong chúng ta có thời gian để nhìn thấu hầu tăng trưởng tình yêu thương đâu? Cứ vội vàng nhìn sơ qua là phán đoán, cứ vội vàng nhìn sơ qua là trách móc, cứ vội vàng nhìn sơ qua là nổi giận, cứ vội vàng nhìn sơ qua là bực mình, khó chịu, cứ vội vàng sơ qua thôi là bắt đầu có những hành động hung hãn, có những lời nói thô ác, có những tư tưởng nguy hại. Nhiều lắm rồi! Cuộc sống của mỗi người chúng ta cứ để cho dòng đời trôi và nó tạo thành những cơn lũ, vòng xoáy kéo và nhận chìm để ta không còn cơ hội tỉnh táo nhìn bằng đôi mắt thật chân thành thấu rõ được người yêu thương đang sống chung hay nhìn thấu cái đẹp của muôn sự sống nơi cảnh vật hiện hữu để yêu thương thiên nhiên, yêu thương cây cỏ, yêu thương các loài hoa hay để yêu thương những con người đang gần kề với chúng ta, để rồi một mai đi rồi, mất rồi hối hận không kịp, lại ôm những nét sầu bi trên mặt làm già nua và rồi bệnh hoạn, đau khổ cho chính mình.

Tình yêu có giá trị cao siêu, nhiệm mầu bởi năng lượng tình yêu mà chúng ta nói ở đây chẳng phải là tình yêu trong sở thích của tánh thú Phàm phu mà là tình yêu cao thượng, không có ngăn ngại, tình yêu đó gọi là tình yêu không có chấp thủ, không có phân biệt, không có cái tôi, tình yêu đó gọi là lòng từ bi vô lượng có năng lượng vi diệu mang sự sống tưới tẩm vào cho muôn loài, mang sự sống tưới tẩm cho tất cả vạn vật trên thế gian. Nếu một vật, một loài nào đó mà không có năng lượng của từ bi, của tình yêu thì nó sẽ bị chết héo, chết dần. Đây là hiện tượng từng xảy ra trong cuộc đời của mỗi người. Khi năng lượng tình yêu của chúng ta khô dần thì cuộc đời của chúng ta cũng cạn dần sức sống, nét tươi sẽ héo và rồi biết bao nhiêu những điều không hay sẽ xảy ra.

Chủ đề: “Nhìn Thấu Để Yêu Thương” rất hay. Chẳng phải chúng ta ca ngợi tình yêu là cần phải nhìn thấu bởi trên đời con mắt Phàm phu thường nhìn bằng tánh chấp sao mà thấu, thường nhìn bằng cái tôi sao mà thấu, thường nhìn bằng nhỏ mọn, ghen tuông, giận hờn, cái mà ta mong cầu, cái mà ta thích thú thì làm sao có thể thấu để yêu thương? Nhìn bằng con mắt Phàm phu, nhìn bằng những góc độ của những cái tâm như vừa nói thì chẳng thể yêu được huống chi là thương. Hãy đi về đời sống của Đức Phật khi còn là một thái tử thuở rất nhỏ thôi, chưa thành Phật, chưa giác ngộ, là một con người, là một trẻ thơ như bao nhiêu đứa trẻ khác nhưng cái khác biệt ngoài đôi mắt của con người nhìn thấy những sinh hoạt trong cung đình thời đó, thái tử nhỏ kia vẫn nhìn cuộc đời bằng ánh mắt từ bi và yêu thương. Nhìn cuộc đời bằng ánh mắt từ bi, yêu thương đó để nhìn những cái khổ của chúng sanh, Ngài thấy khổ, nhìn cái vui của chúng sanh, Ngài thấy vui, nhìn Sanh – Lão – Bệnh – Tử, Ngài hỏi tại sao như thế? Và con mắt từ bi đó, Ngài đã nhìn mọi sinh hoạt trong cung đình để thấy biết bao nhiêu trắc trở, tranh đấu, bao nhiêu sự ghen tuông, giận hờn, bao nhiêu tranh quyền, đoạt lợi trong cung đình, Ngài vẫn chẳng mang trong lòng sự hận thù với những ai đối xử với Ngài như vậy bởi Ngài nhìn bằng ánh mắt từ bi và yêu thương, dù lúc đó thái tử nhỏ bé kia vẫn chỉ là người Phàm như chúng ta nhưng Ngài không nhìn cuộc đời bằng mắt Phàm, Ngài nhìn bằng ánh mắt yêu thương, ánh mắt của lòng từ bi. Bằng chứng là trong cung đình, các bạn đều biết nếu đọc ngược lại lịch sử thời phong kiến xưa, trong cung đình, quan quyền, huynh đệ, vua chúa luôn luôn tranh giành quyền lợi, quyền lực và sẵn sàng dùng mọi mưu kế để đoạt quyền, sát hại người khác. Thái tử Tất Đạt Đa cũng nằm trong những sinh hoạt như cuộc đời thôi, không khác biệt!

Có một điều chúng ta phải nhớ rằng hiện tượng này có thật, đó là một người anh em họ cũng dòng dõi vương tộc, thuở nhỏ đã luôn luôn tranh giành với thái tử Tất Đạt Đa về những trò chơi vui thú trong cung đình, cả về những mỹ nữ để cưới làm vợ hoặc những quyền lợi, danh phận. Đó chính là ông Đề Bà Đạt Đa, Đề Bà Đạt Đa là anh em họ với thái tử. Người anh em họ này mang lòng ghen tuông, chấp thủ, bon chen, mang lòng luôn luôn muốn lấn át thái tử Tất Đạt Đa nên ngay từ thuở nhỏ đã nương vào sức mạnh của bản thân và sức mạnh vai vế của gia tộc, của gia đình, tìm đủ mọi cách bách hại thái tử Tất Đạt Đa. Theo như trong Kinh trải dài dài lắm cho đến khi lấy vợ cũng tranh giành với thái tử Tất Đạt Đa. Đủ mọi điều ác ông Đề Bà Đạt Đa đã tạo ra nhưng đối với thái tử lúc đó chưa thành Phật thì vẫn nhìn người anh em họ đó bằng ánh mắt từ bi và yêu thương nên dù cho ông Đề Bà Đạt Đa có làm chuyện gì đi nữa thì thái tử Tất Đạt Đa vẫn yêu thương ông ta, vẫn yêu thương bởi thái tử nhìn thấu bằng ánh mắt từ bi. Đây là điểm đặc biệt mà mỗi người chúng ta thấy rằng trong cuộc đời, chẳng thể tránh được sự bon chen, tranh đua, ghen ghét, giận hờn, hơn thua, thù hằn bởi vốn đã có nhân từ nhiều kiếp rồi, kiếp này sinh ra chẳng biết sao cứ gặp là đối đầu bằng ngôn ngữ, đối đầu bằng tư tưởng và hành động để muôn sự khó có thể hòa hợp. Thái tử Tất Đạt Đa nhìn thấy điều đó có lẽ vẫn còn mơ hồ khi từ thuở bé nhưng luôn luôn nhìn bằng ánh mắt yêu thương, bằng lòng từ bi, từ đó mà ngay bên cạnh, trong cuộc sống có một người anh em họ lúc nào cũng bách hại mà Ngài chẳng bao giờ giận hờn, tức giận, oán hận để bày mưu tính kế, ám hại ngược lại người anh em họ kia.

Chúng ta cần phải học, chúng ta cũng như thái tử thuở đó chưa giác ngộ, nói đến hai chữ “từ bi” có lẽ vẫn còn xa lắm nhưng ít nhất ta phải nhìn bằng ánh mắt yêu thương đối với cuộc đời để bớt đi những phiền muộn, những oan gia trái chủ, những ân oán giận hờn đối với những ai đó mà nhân tiền kiếp ta và họ đã gieo để kiếp này sinh ra đối đầu hoài, đối đầu từ trong xã hội đến gia đình, tới mọi nơi. Có thể người đó chỉ là người bạn hoặc người đi đường, hoặc là người thân trong gia đình. Để chuyển hóa những điều đó, ta phải nhìn bằng ánh mắt yêu thương. Và nay đã có phước duyên học được từ Phật thì chúng ta phải nhìn bằng ánh mắt yêu thương, thấu được nhân quả để không trách móc gì ai. Nhìn thấu là nhìn thấu bằng ánh mắt từ bi, thấu là thấu được nhân quả thì mới có thể yêu thương, còn chỉ nhìn thấu theo tánh tò mò, tranh chấp, ích kỷ, giận hờn của ta chỉ tăng thêm cái tham, cái sân, cái giận hờn mà thôi. Phải nhìn thấu, thấu gì? Thấu được nhân quả, thấu gì? Thấu được vô thường. Hiểu được nhân quả, thấu được nhân quả, hiểu được vô thường, thấu được vô thường sanh – diệt từng giây để từ đó ta chẳng dành những giây phút một cách hoang phí để giận hờn, oán hận mà ta đổ dồn vào để tăng trưởng tình yêu thương, xây dựng và kiến lập một đời sống hạnh phúc và bình yên.

Tiếp theo con đường của thái tử khi lớn lên, Ngài đi tu và Ngài đã thành đạo. Khi thành Phật thì Ngài cũng có biết bao nhiêu con người lui tới với Ngài, tìm đủ mọi cách vu khống, hàm oan để bách hại Ngài nhưng lúc đó Ngài là đấng giác ngộ, từ bi rồi nên Ngài lại nhìn bằng ánh mắt của tuệ giác và từ bi. Nhìn người, nhìn muôn vật và thấu được bởi ánh mắt của tuệ giác và từ bi. Từ người phụ nữ theo những tông phái khác độn bụng lên ám hại Phật làm mất danh tiếng, Ngài cũng nhìn bằng tuệ giác và từ bi, chẳng oán hận. Từ những người chôn xác chết bên cạnh chỗ Đức Phật ở để mong chính quyền thời đó, thời phong kiến nhốt, bắt, xử Ngài nhưng Ngài cũng nhìn những người đó bằng tuệ giác và từ bi. Rồi ông Đề Bà Đạt Đa cũng lại tiếp tục đi vào Tăng đoàn thả voi, thả đá, thả đủ mọi thứ, lập kế, lập mưu để giết Phật, Phật cũng lại tiếp tục nhìn bằng ánh mắt của tuệ giác và từ bi. Tới ông vua Tịnh Lưu Ly mang cả biết bao nhiêu quân đội tới giết cả dòng họ nhà Phật, dòng họ Thích, Phật cũng nhìn ông ta bằng ánh mắt của tuệ giác và từ bi và thấu được nhân quả nhiều đời nên Ngài chẳng giận, chẳng oán. Rồi tới ông vua A Xà Thế mà thời đó Đức Phật sống chung trong quốc độ với ông ta, ông ta lại phối hợp với ông Đề Bà Đạt Đa tìm bao nhiêu kế sách để bách hại Phật, Phật cũng lại dùng ánh mắt của tuệ giác, ánh mắt của từ bi nhìn thấu được ông vua A Xà Thế để từ đó, sau này khi ông vua A Xà Thế hối hận, Phật đã khai thị Pháp mầu, Phật đã điểm đạo cho ông ta, Phật đã mở một con đường mới cho ông ta hiểu để chuyển hóa mọi phiền não và ông ta đã quy y thành đệ tử của Phật. Biết bao nhiêu kẻ thù lui tới từ những nhân quả của tiền kiếp trổ trong thời đó, Đức Phật cũng chỉ nhìn bằng ánh mắt của tuệ giác, ánh mắt của từ bi để yêu thương muôn loài chúng sanh. Kẻ có ân oán hoặc người không có ân oán với Phật thì Phật cũng nhìn mọi chúng sanh, mọi con người bằng tuệ giác và từ bi, Ngài nhìn thấu nhân quả để luôn luôn yêu thương mọi chúng sanh một cách bình đẳng không phân biệt ai là kẻ thù, ai là người ta yêu thích.

Các bạn! “Nhìn Thấu Để Yêu Thương” phải nhìn bằng nhân quả, phải nhìn bằng tuệ giác và nhìn bằng từ bi. Âu cuộc sống gia đình của chúng ta cứ lộn xộn giữa vợ chồng là bởi vì giữa vợ và chồng, chúng ta không nhìn thấu được tấm lòng của nhau để chúng ta thông cảm, là bởi vì vợ chồng không nhìn thấu bởi ta nhìn bằng ánh mắt của sự giận hờn, của sự tức giận, ta nhìn bằng ánh mắt của cái tôi, không thấu được vô thường, tưởng cuộc đời cứ kéo dài mãi mãi để thể hiện cái tôi giận dữ nhưng nếu chúng ta nhìn thấu được vô thường sanh – diệt trong từng giây phút, ta sẽ trân quý cuộc đời và đời sống của người yêu thương là vợ là chồng đang sống chung, để từ đó chúng ta nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương và thấu được tâm cảm của người bạn đời để thông cảm với nhau, để yêu thương chứ không giận dữ. Nhất là người con Phật phải thực hiện cái nhìn thấu bằng nhân quả và hiểu được vô thường sanh – diệt để đừng đắm chìm vào trong những giây phút đang có, mất Chánh Niệm để sân hận tràn dâng, để cho tình cảm giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái, giữa muôn người luôn luôn bị sự gây hấn, hơn thua, tranh giành, chấp trược tạo ra những nỗi niềm cay đắng cho nhau. Ta học Phật, ta theo phương pháp của Chư Phật để tăng trưởng tình yêu thương và làm sao ta có thể nhìn thấu được nhau thì cần phải thực tập. Đức Phật khi chưa giác ngộ là một thái tử nhìn bằng tình yêu và thấu được nhân quả nên Ngài mới vươn mình qua cuộc sống tranh giành của cung đình, vượt thành đi tìm chân lý giác ngộ để phổ độ chúng sanh. Khi thành Phật, Ngài nhìn một cách thấu suốt tất cả nhân quả để từ đó muôn sự khác biệt trong cuộc đời tới với Ngài chẳng thể làm cho tình thương và lòng từ, ánh mắt tuệ giác của Ngài bị giảm đi mà tăng trưởng hơn để Ngài yêu thương hơn và hóa độ họ theo từng thời, từng phút, từng giây phù hợp với nhân duyên, phước báu của từng người. Chúng ta, người học được Pháp nhiệm mầu của Chư Phật hiện tại trong kỷ nguyên mới có đầy đủ trí tuệ và kiến thức, có đầy đủ Kinh điển để nghiên cứu, có đầy đủ thời gian để thực tập, nhất định ta phải nhìn thấu được, chẳng cần phải nhìn thấu được thiên địa, chẳng cần phải nhìn thấu được tương lai và quá khứ, chỉ cần nhìn thấu được tâm cảm của những người trong gia đình, nhìn thấu để thông cảm, nhìn thấu để xây dựng một nền hòa bình trong gia đình, nhìn thấu để xây dựng tình yêu thương, sự an lạc, nhìn thấu để gia đình có tràn đầy phước báu và phúc lạc. Đây là chúng ta cần phải hiểu để cần phải nhìn thấu. Làm sao để có thể nhìn thấu được vợ, được chồng, làm sao có thể nhìn thấu được cha mẹ, làm sao có thể nhìn thấu được con cái, làm sao có thể nhìn thấu được tất cả bạn bè, xã hội? Chẳng cần phải đi ông bác sĩ thay tròng mắt, chẳng cần đeo vào kính gì đặc biệt để nhìn thấu, chỉ cần thực tập hơi thở Chánh Niệm thể nhập vào sự tịch tĩnh, quán chiếu vô thường và vô ngã bởi nếu bạn không nhận ra vô thường sanh – diệt, nếu bạn không thấu hiểu được tinh thần vô ngã thì khổ khổ trùng trùng điệp điệp sẽ kéo tới cuộc đời của các bạn, sẽ nhận chìm các bạn và làm cho muôn người yêu thương trong gia đình và xã hội sẽ khổ, khổ, khổ mỗi ngày.

Đức Phật dạy vạn sự ở trên đời, muôn pháp ta có thể nhận ra đều sanh – diệt liên tục, tức là vô thường. Vô thường ở đây nói tới là nó sẽ không bao giờ tồn tại mãi, có đó rồi mất. Từ những sắc tướng như thân này, như cây, như cỏ, như núi, như hành tinh, như vũ trụ này, có đó rồi cũng sẽ mất, nó bị sanh ra bởi nhân duyên và nó cũng bị tiêu diệt bởi nhân duyên. Từ đó mà khi có cơ hội phước báu hiện hình trong pháp hữu vi của cuộc đời mà ta có thể chạm vào, ta có thể nói, ta có thể nhìn thấy, ta còn có cảm xúc thì hãy nhìn cho thấu bằng nhân quả thiện – ác, bằng mắt thương nhìn đời, bằng từ bi và trí tuệ thì nhất định chúng ta chỉ luôn luôn biết yêu thương nhau, chẳng còn sân hận và khổ đau. Mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là đuốc tuệ thắp sáng trong tự tâm để mỗi người chúng ta, để Bảo Thành và các bạn nhìn thấu và hiểu rõ được các pháp là vô thường để đừng chần chừ chờ mãi, hẹn ngày mai, ngày sau tôi sẽ làm việc tốt đẹp này cho cha cho mẹ, cho vợ con, cho người này, người kia bởi vô thường sanh – diệt nào ai biết được ngày mai sẽ ra sao? Nào ai biết được giây phút tới ta như thế nào? Đừng hẹn, đừng hứa. Hãy nhìn thấu vô thường qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang trong từng giây phút của cuộc sống và mang năng lượng từ bi, yêu thương của Mu A Mu Sa tưới tẩm vào ánh sáng trí tuệ nhìn thấu vô thường đó, nhìn thấu như vậy để chúng ta thông cảm với mọi người. Thông cảm với người may mắn cũng như người kém may mắn, thông cảm với người khỏe cũng như người yếu, thông cảm với mọi cảnh vật, cảnh trời ta đang có phước duyên sống để chúng ta san sẻ yêu thương. Năng lượng yêu thương làm chúng ta tươi trẻ và tịch tĩnh, không vướng vào vòng sầu muộn, cay đắng, bi ai, khổ lụy. Yêu thương rất quan trọng bởi ở đâu có tình yêu thương chân thật do ánh mắt từ bi nhìn thấu để thông cảm thì nơi đó có Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền hiện diện. Ta chẳng cần tìm Phật ở cung trời cao, ở Niết Bàn, ta chẳng cần tìm Phật trong Chùa hay ở đâu nữa mà ta chỉ nhìn và nhận ra Phật và Bồ Tát, Thánh Hiền trong đời sống của những con người biết nhìn thấu bằng tuệ giác và ánh mắt từ bi, biết yêu thương chân thật, biết thông cảm, biết san sẻ. Ở đâu có yêu thương, ở đó có Chư Phật hiện tiền, có Bồ Tát quang giáng, có Thánh Hiền luôn luôn gia hộ cho chúng ta. Cho nên chúng ta tìm Phật ở đâu? Ta tìm Phật trong cuộc sống mà chúng ta biết nhìn đời bằng ánh mắt của tuệ giác, biết nhìn đời bằng ánh mắt của từ bi, biết nhìn thấu nhân quả, hiểu được vô thường sanh – diệt để triệt phá đi bản ngã của mình và để làm sao mở rộng trái tim yêu thương muôn người, muôn loài. Với cách sống như thế, ta sẽ luôn luôn có Phật hiện diện trong cuộc đời. Người biết yêu thương Phật luôn kề cận, người biết yêu thương với tinh thần vô ngã, hiểu thấu vô thường, Bồ Tát luôn luôn ở cùng trong cuộc sống của chúng ta.

Muốn tìm Phật thì hãy sống bằng tình yêu thương chân thật, muốn thấy được Bồ Tát thì hãy sống bằng lòng từ bi và tuệ giác và muốn nhìn thấu thì hãy thực hành, tu luyện Chánh Niệm hơi thở NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, nhất định bạn sẽ nhìn thấu. Điều này luôn luôn đúng với những ai thực tập và trải nghiệm, còn sẽ không bao giờ đúng với những ai chỉ hời hợt nghe qua mà không thực hành bởi chân lý của Đức Phật cần phải thực hành để đi tới sự chứng ngộ, không phải là bàn luận, tô điểm trang sức cho cuộc đời. Đạo Phật là đạo hành để chứng ngộ. Các bạn nghe qua, các bạn thực hành, các bạn sẽ chứng được điều đó, các bạn sẽ nhìn thấu để các bạn luôn luôn là người biết yêu thương.

Các bạn! Hãy nhìn lại tất cả mọi vết thương trong cuộc đời vì đâu nên nỗi vợ chồng tan nát, con cái chia lìa, cha mẹ khó gần, bạn bè thì cách xa? Chính là bởi vì ta không nhìn thấu được nhau. Để nhìn thấu khi chưa là Phật, thái tử nhìn bằng ánh mắt yêu thương, thương mọi người như nhau, thương cảnh khổ của cuộc đời, thương người sân hận, thương người bệnh hoạn, thương tất cả bởi thái tử thời đó nhìn bằng tình thương, bằng ánh mắt của tình thương nên thấy rằng mọi người, mọi vật xảy ra đôi khi không có được sự tự chủ trong cuộc đời nên tạo nghiệp. Từ đó, mà thái tử luôn yêu thương và nhìn đời bằng ánh mắt yêu thương. Khi thành Phật, Ngài nhìn cuộc đời bằng tuệ giác, nhìn cuộc đời bằng từ bi, từ đó mà trong cuộc đời của Ngài không bao giờ có kẻ thù, muôn người bách hại Ngài, Ngài nhìn bằng tuệ, Ngài nhìn bằng từ bi để chúc phúc, chúc lành cho những người đó, chúng sanh đó có cơ hội nhìn thấu để buông. Ngay cả một con voi điên khùng bay vào định húc Đức Phật, Phật cũng chỉ nhìn con voi đó bằng tuệ giác và từ bi, nó phải rùng chân, quỳ xuống và lạy Phật, Phật cảm hóa con voi điên bằng tình thương. Chúng ta ở đời có thật nhiều những con voi điên mang hình hài của loài người chẳng nhìn thấu sự đời, gặp đâu cũng húc, gây thương tích cho mọi người và cho chúng ta. Voi điên dễ trị, người khùng khó có thể lay chuyển, nhưng không sao nếu chúng ta nhìn thấu được tánh điên khùng của những người đó bởi những nghiệp chướng nhiều đời của họ tạo hoặc bởi nhân duyên tác động vào trong kiếp này, họ không thể tự chủ thì hãy lan tỏa tình yêu thương để trái tim của những người đó ấm lại một phần mà bớt lại sự điên khùng trong cuộc sống. Tình yêu có năng lượng siêu thế, từ bi có năng lượng vi diệu, trí tuệ có năng lượng thắp sáng, hãy hồi hướng năng lượng từ bi Mu A Mu Sa tới muôn người, hãy thắp sáng tuệ giác NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang tới muôn người để ai ai cũng thấm nhuần năng lượng tình yêu, từ bi của Chư Phật nơi mười phương ban rải xuống, để ai ai cũng được lộ rõ chân tánh hiền diệu, dễ thương, ánh minh tuệ vốn có trong Phật tánh nơi mỗi một con người để từ đó họ có cơ hội nhìn thấu cuộc đời để yêu thương trở lại, để không còn giận hờn, ghen ghét, để không còn bon chen, sân hận.

Ai trong chúng ta cũng có thể tánh Phật ở trong, chúng sanh nào cũng có thể tánh Phật và nếu có thể tánh Phật thì luôn luôn tràn đầy từ bi, trí tuệ và yêu thương. Chỉ cần chúng ta sưởi ấm bằng cách nhìn thấu được điều đó để yêu thương họ, thương cho họ bởi họ không biết, không thấu được những việc họ đang làm tạo ra đau khổ cho nhau. Để ta không hận, không giận, không hờn mà ta lại rải Cam Lồ Tịnh Thủy của Ngài Quan Âm tới họ, để ta lại mang năng lượng từ bi của Phật rải tới họ và ta lại mồi cho họ ánh sáng của trí tuệ nơi Chư Phật. Một ngày nào đó họ sẽ nhìn thấu như ta đang nhìn họ và nhất định một ngày nào đó, họ sẽ không còn sân giận, hung dữ nữa mà họ sẽ trở thành người thật đáng yêu.

“Nhìn Thấu Để Yêu Thương” là một Pháp hành mà mỗi người cần phải thực tập, thực tập trong hơi thở Chánh Niệm từ bi – trí tuệ quán, phẩm hạnh cao quý của Bậc Đại Sĩ Quan Thế Âm. Đây là một Pháp tu, chẳng phải là một Pháp nói để nâng tinh thần ta lên cao mà là một sự diễn giải để ta hiểu thấu, thấu lý đạt tình để mang vào áp dụng, để tu cái nhìn, tánh nhìn của NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Tánh nhìn để thấy được vạn pháp là vô thường, tánh nhìn để thấy được vạn pháp là vô ngã để chúng ta ý thức được trong cuộc đời vốn vô thường, vô ngã như thế, chuyển hóa cái nhìn bằng từ bi và trí tuệ thì khổ đau không tới với chúng ta và khổ đau không tới với muôn loài. Nhìn thấu để yêu thương, nhìn thấu để thông cảm, nhìn thấu để gắn bó với nhau, chia sẻ và để nhìn thấu chúng ta phải thực hành Chánh Niệm hơi thở từ bi – trí tuệ quán qua mật ngôn Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Nếu các bạn hay ai đó có nhân duyên, phước báu phù hợp với Pháp môn Thiền Mật song tu, tu cách quán chiếu trí tuệ – từ bi quán qua hai Phật ngôn này, các bạn sẽ có một sự trải nghiệm tuyệt vời, đón nhận được năng lượng từ bi và trí tuệ sẽ bừng tỉnh theo từng giây phút để nhìn thấu cuộc đời để yêu thương.

Mong rằng mỗi người chúng ta hiểu thấu được những gì Bảo Thành nói, mang vào ứng dụng thử. Đừng vội vàng tin! Các bạn sẽ có một sự thay đổi nhiệm mầu trong cuộc đời và không đâu xa, ngay trong gia đình của các bạn sẽ tăng trưởng được tình thương bởi vợ chồng, con cái, mọi người thân sẽ nhìn nhau, nhìn thật thấu bởi hiểu được cuộc đời là vô thường, tới lui chẳng ai hay, nay còn mai mất nào có hay, sống chi mà tham giận để đau lòng, hãy sống bằng tình thương, hãy thực tập trí tuệ – từ bi quán, hãy Chánh Niệm hơi thở trong từng giây phút để có khả năng nhìn bằng mắt tuệ và nhìn bằng tâm từ bi để chúng ta thấu được nhân quả thiện – ác, thấu được vô thường, vô ngã để khổ không tới với ta, khổ không tới với mọi người và ta có khả năng mang yêu thương trao tặng, hiến dâng cho muôn người và ta có khả năng thay đổi gia đình của chúng ta thêm hạnh phúc, thêm bình an, thêm tràn đầy phúc lạc.

Các bạn tìm hạnh phúc và bình an ở đâu? Ở nơi trí tuệ và từ bi, ở nơi tu tập thực hành chính mình. Chính mình phải tu tập và thực hành, mình sẽ kiến lập được đạo tràng tự thân an vui và hạnh phúc, tràn đầy năng lượng yêu thương, có trí tuệ và từ bi. Mà nơi nào có trí tuệ, từ bi, có yêu thương thì nơi đó có Phật, có Bồ Tát và Thánh Hiền. Chẳng cần phải lên non cao, núi sâu, rừng sâu, núi thẳm, hãy trở về với tâm của mình sống. Hãy thực tập từ bi – trí tuệ quán, hãy nhìn cho thấu để ta thông cảm, đừng vội vội vàng vàng quơ đũa cả nắm, phán xét nhiều điều, tạo khổ cho nhau. Tánh nhìn của NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tánh nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho các bạn thấu rõ được vạn pháp vô thường sanh – diệt. Cái nhìn bằng từ bi Mu A Mu Sa là cái nhìn của tình thương, của yêu thương để các bạn nhìn thấu, thấu được vạn pháp là vô ngã để không chấp vào cái tôi, tôi, tôi để tự ái, tự ái dồn dập để được quyền sân, quyền giận, quyền chửi, la mắng, hành hạ người khác.

Nếu bạn thực tập được từ bi – trí tuệ quán Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, bạn sẽ có một cái tâm không có chướng ngại, bạn sẽ có một cái nhìn không có chướng ngại, vượt qua mọi chướng ngại và không bị một sự việc gì trong cuộc đời này làm khủng hoảng, khủng bố để bạn bị trầm cảm, hoảng hốt mà bạn luôn luôn trầm tĩnh, nhẹ nhàng, bạn luôn luôn tịch tĩnh và an vui.

Các bạn! Hãy thực tập, đừng chỉ nghe. Tất cả những gì Chư Phật khai thị, giới thiệu, Chư Phật khai thị, hướng dẫn, dạy dỗ chúng ta là chúng ta phải như người học trò lắng nghe vị Thầy dạy, hướng dẫn rồi mang vào thực tập, thực tập như vậy sẽ có kết quả viên mãn còn những học trò nghe mà như nước đổ đầu vịt thì chẳng có sự thành tựu bởi có thực hành đâu. Đây là lẽ tự nhiên mà! Ai trong chúng ta cũng từng là một thuở học trò đều hiểu rằng lời của thầy cô dạy mà không học, không thực hành, chẳng thể áp dụng vào cuộc đời huống hồ chi là lời của bậc thầy Bổn Sư Thích Ca dạy dỗ cho chúng ta mà chỉ nghe thoáng qua để nhớ, để nói, để trang điểm cuộc sống thì chẳng mang lại kết quả đâu. Để nhìn thấu, để nhìn thấu vô thường, vô ngã để không còn khổ đau để yêu thương, ta phải nhìn bằng tuệ giác và từ bi cho nên các bạn phải thực hành Pháp quán chiếu Thiền Chánh Niệm hơi thở từ bi – trí tuệ quán, Pháp hành cao siêu, nhiệm mầu của Đại Sĩ Quan Thế Âm, của Mẹ hiền Thiên Thủ Thiên Nhãn để biết lắng nghe nhau, thông cảm nhau, để biết nhìn nhau bằng ánh mắt từ bi để thấu, để không còn giận hờn, tham, si và chỉ còn tình thương để lại cho cuộc đời.

Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau. Mời các bạn!

“Thưa Phật! Chúng con phát nguyện tu tập Chánh Niệm hơi thở từ bi – trí tuệ quán của Mẹ hiền Quan Thế Âm khai thị để nhìn thấu được vạn pháp Vô Thường, Vô Ngã, sanh diệt, hầu thông cảm với mọi người để tăng trưởng tình yêu thương qua cái nhìn của tuệ giác và từ bi. Nguyện cho muôn người trong thế gian này biết nhìn nhau một cách thật rõ bằng tâm từ, bằng trí tuệ để thấu được cõi lòng, tâm cảm của nhau để yêu thương, để xây dựng một gia đình, một xã hội hạnh phúc và tràn đầy phúc lạc.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con nguyện hồi hướng công đức đồng tu hôm nay, đặc biệt tới một em bé đang lâm trọng bệnh, xin Chư Phật, Bồ Tát, xin Chư Tổ gia hộ cho em có đầy đủ phước báu gặp được thầy, gặp được thuốc tiêu trừ được bệnh tật.

Chúng con cũng đồng hồi hướng cho quê hương, quốc tổ và các nước Á Đông đang bị đại dịch vượt qua cơn thử thách này. Nguyện hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo thật nhiều vắc xin, thuốc trị bệnh đại dịch. Hồi hướng cho những người đứng đầu các quốc gia có một trái tim biết yêu thương dân tộc của mình, mở rộng chính sách để đón nhận sự hỗ trợ trên thế giới, mang lại sự ấm no, xua tan sự sợ hãi cho dân tộc của mình.

Xin Chư Phật chứng minh.

Leave a comment