Bài 2018: Pháp Quán Nhĩ Căn Viên Thông | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi. Đã tới giờ chúng ta đồng tu, mời tất cả các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con có đủ Định lực quán chiếu hiểu thấu tất cả các Pháp đều Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã và Niết Bàn.

Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau để chúng ta cùng dùng tâm đại Từ đại Bi và Trí Tuệ của mình quán chiếu Chánh Niệm hơi thở, nhìn thật sâu, nhìn thật rõ để chúng ta hiểu thấu được tất cả các biến hiện nơi tâm và thân của chúng ta. Khi chúng ta Chánh Niệm hơi thở và trì hai mật chú, nếu chúng ta để cho thân tâm của mình hợp nhất trong sự thanh tịnh, mỗi người chúng ta sẽ giao thoa và cảm ứng được với năng lượng Từ Bi, năng lượng Trí Tuệ của Tánh Thấy, khi thân tâm cảm ứng được năng lượng này, các bạn hãy để tự nhiên và chỉ quán chiếu năng lượng đó vận hành trong thân tâm.

“Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con có đủ Chánh Định quán chiếu thật sâu để hiểu rõ vạn pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

“Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con có đầy đủ Chánh Định quán chiếu thật sâu để hiểu và thấu được vạn pháp Vô Thường, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

“Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con có đầy đủ Chánh Định để quán chiếu hiểu thấu và thấy rõ vạn pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (05 biến)

Mô Phật!

Các bạn thân mến! Chúng ta hạnh phúc thay, mỗi một ngày dù cách xa thật là xa mãi ở những phương trời nào đó, chúng ta chưa có cơ hội gặp nhau nhưng vẫn còn đầy đủ phước duyên để mỗi người chúng ta dành thời gian đặc biệt để ngồi xuống nơi trú xứ, nơi chúng ta ở hoặc đang hiện diện, hướng tâm hồn của mình, buông bỏ những sự lo lắng trong đời, trở về với cội nguồn sự sống thật sự đó là hơi thở trong Chánh Niệm. Sống Chánh Niệm trong hơi thở là một cách sống để tẩy rửa mọi đau khổ, mọi nghiệp thức, mọi bất thiện nghiệp, mọi ngang trái, mọi oan gia trái chủ, mọi điều bất như ý, mọi những nỗi trầm uất, trầm cảm, sầu bi ai oán. Cảm xúc từ ở nơi thân hoặc nơi Ý căn, Tâm thức của chúng ta, nếu còn gợn sóng lăn tăn tạo khổ thì sự ngồi xuống trong Chánh Niệm hơi thở như Bảo Thành và các bạn trong thời gian qua, mang ý nghĩa Bảo Thành và các bạn đã thực sự dành thời gian đầu tư và chăm sóc cho đời sống tâm linh của chúng ta.

Sự đồng tu này mang hình hài của những con người chân phương chất phát, chẳng cầu may, chẳng cầu những điều cao siêu, huyền bí hoặc chạy theo những điều hứa hẹn, ban cho, tặng cho, cứu vớt mà rất bình thường như một con người được giáo dục bởi ông bà, cha mẹ, các Bậc Thầy Tổ, tự chăm sóc cho bản thân bằng cách ngồi xuống trong hơi thở Chánh Niệm để chúng ta cùng nhau nhìn thấu tất cả mọi rác rưởi, mọi bụi bặm của ác nghiệp còn rụng rơi, chất chứa bề bộn đây đó trong Tâm thức để ta lấy nước Từ Bi Cam Lồ Tịnh Thủy của Phật, của Mẹ Quan Âm Bồ Tát để tẩy rửa, để lau chùi cho căn nhà Tâm thức của các bạn và Bảo Thành sạch sẽ, mát mẻ. Nhà sạch thì mát. Nhà Chân Tâm mà sạch sẽ, cuộc đời sẽ mát mẻ vô cùng, mát lắm, chẳng có một chút gì nóng, bực bội để tạo sân và Ý căn của chúng ta, tức là Tâm – Ý của chúng ta luôn thơi thới, nhẹ nhàng, tươi vui và dĩ nhiên khi Tâm – Ý nhẹ nhàng, tươi vui, mắt nó cũng tươi, nó cũng đẹp còn hơn hoa ở cõi trời. Khi Tâm – Ý tươi vui thì nụ cười tươi, tươi còn hơn chị hằng nga trên mặt trăng vào những độ rằm, thân xác khỏe mạnh, khỏe mạnh như tất cả những loài sinh sống khi hưởng được mưa trời, nắng trời. Mưa nắng mang lại hạnh phúc cho muôn loài sinh sống và Chánh Niệm hơi thở làm cho môi miệng, làm cho mắt chúng ta, làm cho thân xác chúng ta, làm cho cuộc đời của chúng ta tươi, đẹp, khỏe. Mà trên đời này nói cho nó thật rõ trong sự thổn thức làm người thì ai cũng mong cầu sự sống tươi đẹp, khỏe mạnh.

Chỉ trong một hơi thở Chánh Niệm vào ra, lắng tâm hồn xuống, san bằng tất cả những sự khác biệt, dị biệt trong cuộc đời, đồng hành với mọi sự thổn thức nơi tâm của ta và của người thì thế giới này không còn bị mây mờ che phủ, ngước nhìn lên tinh tú và cõi trời sẽ lấp lóe soi đường ta đi. Và ở dưới những bàn chân đặt thì hoa sẽ nở, nở như thảm, thảm hạnh phúc để đón ta bước vào cuộc đời thật tuyệt vời các bạn! Dù các bạn ngủ hay thức, mê hay tỉnh thì mặt trời kia vẫn vận hành và soi đường cho muôn loài, dù các bạn mê hay tỉnh, thức hay ngủ thì vạn sự trên đời này vẫn vận hành, và dù các bạn có ngủ mê hay ngủ tỉnh, có thức hay có bơ vơ trong cõi nào đi nữa thì các bạn ơi, hơi thở vẫn phải vào ra để cho ta được sống. Trong một sự mệt mỏi hay trong một sự thoải mái, mê hay tỉnh đi nữa thì lỗ tai của các bạn luôn luôn nghe được hằng hà âm thanh khi tác động vô, và từ đó những âm thanh qua lỗ tai gọi là Nhĩ căn đó, gọi theo Phật Pháp, ngôn ngữ Phật Pháp gọi là Nhĩ căn, mình gọi là lỗ tai, lỗ tai vẫn luôn luôn đón nhận hằng hà những âm thanh và từ đó nếu như Ý căn, tức là tâm của các bạn tỉnh thì nó có sự gắn kết để từ đó tâm ta phân định trắng đen, âm thanh to, âm thanh nhỏ, âm thanh động hoặc âm thanh thuộc thể loại tịnh.

Tai của chúng ta có công dụng nghe được cả ban đêm khi tối tăm, nghe được cả ban ngày khi trời sáng mà trong mọi trạng thái các căn khác, tức là các giác quan khác thì có thể không, không có sự tương tác rõ ràng như mắt khi nhắm lại không nhìn thấy, lưỡi không nếm thức ăn thì không thấy được mùi vị, thân chúng ta không đụng thì không có những cảm giác. Tuy nhiên, lỗ tai chẳng cần đụng, chẳng cần nhìn, chẳng cần nếm, nó vẫn nghe được âm thanh. Công dụng của lỗ tai, của Nhĩ căn có sự tương tác thế giới ở bên ngoài và thế giới nội tâm giữa người thật gần như chính ta và muôn người thật xa. Sự tương tác đó quá mật thiết bởi công dụng của Nhĩ căn, của lỗ tai nó luôn luôn va chạm vào những âm thanh cao vút, thanh tịnh hoặc những âm thanh đau khổ, ác độc, bất tịnh, nó đều nghe, và nếu ý của chúng ta, tâm của chúng ta chuẩn bị như thế nào để khi nghe qua Nhĩ căn đó, nó tạo ra cảm xúc sân giận, bực bội, khó chịu, an vui, hạnh phúc, đó đều do tâm. Bởi Đức Phật trong Kinh Pháp Cú dạy “Tâm phải làm chủ các căn”, tức là phải chuẩn bị cho tâm của mình ở một trạng thái tốt đẹp để mọi sự tương tác qua Nhĩ căn bởi Nhĩ căn, lỗ tai của chúng ta thường va chạm thật nhiều trong cuộc sống được tiếp thu bởi tâm, sàng lọc bởi cái tâm có tu luyện và được làm chủ thì trên đời này, Bảo Thành và các bạn, ai ai cũng hạnh phúc dù muôn điều thử thách ngang trái, bất như ý xảy ra, ta cũng có sự thần thông chỉ đá hóa vàng, có nghĩa là dùng Thiền chỉ, tâm ấn định chỉ vào, tức là nhìn vào ngay chỗ đó, nghe vào ngay chỗ đó, thông.

Trong Kinh có một thời Đức Phật hỏi các vị Đại Bồ Tát rằng: “Này các vị Bồ Tát, các vị đã chứng đắc vậy thì nay Thế Tôn hỏi các vị rằng Pháp môn nào các vị tu đưa đến sự chứng đắc viên thông như thế, hãy bắt đầu nói ra để cho ông A Nan cũng như tất cả mọi người nghe để chọn lọc một Pháp môn tốt nhất để mà tu?”

Trong Kinh Đức Phật hỏi như vậy và nói với các vị Đại Đệ tử chia sẻ phương tiện, Pháp môn tu, mục đích là để tạo thêm nhiều sự sách tấn đối với các chúng sanh đời sau và giúp cho chúng sanh đời sau có sự khác biệt về phước báu biết chọn lựa cho mình một Pháp phù hợp để tu. Tất các các Pháp môn của các vị Bồ Tát đều là Pháp môn siêu thế, siêu việt đưa đến sự chứng đắc, tuy nhiên được cơ hội kể là để cho chúng sanh có nhiều sự lựa chọn. Nhiều vị Bồ Tát đã kể thật nhiều phương pháp tu, cuối cùng, Đức Quán Thế Âm, Bồ Tát Quán Thế Âm đã kể về Pháp tu của Ngài đó là Pháp tu Nhĩ căn viên thông, tức là Ngài học và tu bằng Văn – Tư – Tuệ. Văn tức là lỗ tai lắng nghe hằng hà những âm thanh để rồi tư duy bằng Tâm đại Từ đại Bi để chứng đắc được Tuệ Giác viên thông.

Mà đúng ở đời, một tiếng, một âm thanh, người ta thường hay gọi, ông bà thường hay dạy là chướng lỗ tai thì “Trời ơi! Cháy nhà, cháy cửa, quốc gia chiến tranh, gia đình thì ly tán, vợ chồng thì ly dị, con cái thì phân ly với gia đình, bạn bè thì chia tay vĩnh biệt”, chướng tai mà. Mà hầu hết trong chúng ta thường mỗi một ngày phải nghe hằng hà sa số những âm thanh, mà hầu hết có mấy thể loại âm thanh, tiếng nói trong giao tế của cuộc đời có thể đi qua lỗ tai của chúng ta, tác động đến tâm có sự tu tập để khởi lên những niềm hạnh phúc đâu. Có, chắc có lẽ hiếm! Và hầu hết mọi âm thanh đi qua đều để lại những trạng thái đau khổ, buồn phiền, khó chịu, làm cho trái tim sởn gai, làm cho đầu óc mọc sừng, làm cho khóe mắt rỉ máu và làm cho môi miệng héo khô. Điều này thường hay xảy ra, thế nên mỗi người chúng ta trong cuộc trần này mấy ai vui nhiều đâu, buồn nhiều vui ít, khổ thì đầy ắp đè nặng trên vai, hạnh phúc thì tới như những giọt nước rỉ từng giọt một. Pháp quán Nhĩ căn viên thông của Mẹ Quán Thế Âm, quán cả những âm thanh tịnh và động, quán đến chỗ mà tâm không còn có chướng ngại, không còn có dính mắc, không còn có thành quách để mà âm thanh đó chạm vào vọng trở lại như tiếng vọng của cô hồn, khóc thầm trong đêm làm đau nhức tâm can và làm cho trái tim đau đớn.

Các bạn! Hầu hết chúng ta, Bảo Thành và các bạn, ngay cả những Bậc Trượng Phu nếu tâm mà chưa được làm chủ thì hàng vạn những âm thanh đi qua trong mỗi ngày sẽ tạo thành những hạt bụi gai góc, tồn đọng và ẩn núp, ngủ ngầm trong tim, để rồi nó cứ nhảy múa lung tung như mảnh sành đâm vào trong vách Tâm thức, để rồi làm sao nữa các bạn? – Ta khổ.

Cho nên, trong Kinh Lăng Nghiêm, Phật mới hỏi Ngài Quán Thế Âm và Ngài đã nói với hàng đại chúng lúc đó khi tu lỗ tai cho đúng, chứng đắc mà chúng ta là các Phật tử tại gia, chúng ta đi vào cuộc sống nơi gia đình có vợ, có chồng, con cái, chúng ta biết mà, mỗi khi thức dậy, ngủ mà còn lộn xộn âm thanh đây đó, là âm thanh của tivi, âm thanh của phone, của Facebook, của Zalo, ôi của đủ thứ, nó loạn xạ trước khi ngủ cũng phải nhồi sọ ít nhất một tiếng, hai tiếng, vượt, trượt dài trên những miền thông tin, những âm thanh vô bổ, vô ích, nhưng mà hình như nó là sở thích. Còn khi thức giấc thì âm thanh của vợ, của chồng, của con, của cái, của chợ, của búa, của xe cộ chạy rầm rầm, rầm rầm chẳng khác gì bị tra tấn. Và mỗi ngày trôi qua lặp lại như vậy, những âm thanh đó chẳng mong cầu mà cứ tới, như vậy thì đâu có thể đẩy lui những âm thanh mỗi ngày nó tới các bạn. Cho nên, Pháp tu lỗ tai viên thông không phải là như những người nhét bông gòn vô để không nghe được gì nữa để trở thành người điếc, nếu vậy chẳng thể viên thông chứng Phật quả. Mà nếu như chúng ta cứ bỏ mà chạy trốn lên rừng sâu, núi thẳm chẳng còn nghe được âm thanh của đời thường nhưng sẽ bị những âm thanh của cô hồn thổn thức ở trong rừng sâu, núi thẳm làm cho hoảng vía, hồn phách bay mất. – Có!

Chẳng có chỗ nào gọi là động ở trên cõi trời hay sâu dưới biển, hay rừng sâu, núi thẳm, có chỗ nào ta gọi là tịnh đâu? Nơi đâu cũng có những âm thanh rung động trái tim của chúng ta, những âm thanh gai góc hay những âm thanh nhẹ nhàng, êm ái đều làm cho sự thổn thức mà từ đó, ta khó làm chủ.

Lỗ tai phải nghe mỗi một ngày, nghe nhiều lắm và chính vì lỗ tai nó nhạy bén với tất cả mọi hiện tượng trong cuộc đời, cho nên nếu ai tâm làm chủ để liên hệ với lỗ tai, tương tác với cuộc đời với sự chuẩn bị với Chánh Định thực tập thì mang lại lợi ích thật là nhiều. Cho nên, Pháp tu Nhĩ căn là một Pháp tu Đại Thù Thắng đưa đến sự chứng đắc viên thông cao nhất bởi dụng của nó tương tác hằng ngày.

Nay đến thời Phật tử chúng ta chẳng cần phải tu để đi vào chi tiết của Ngài Quán Thế Âm Tu như thế nào, các bạn hãy tìm Google nói về Nhĩ căn viên thông!

Trong Kinh Lăng Nghiêm mà Ngài Quán Thế Âm kể ra thì những từ ngữ nó siêu mật, nó siêu tức là siêu nhiên, huyền bí, mật tức là kín đáo, đen tối đến mức mà đọc hoài không có hiểu, để cuối cùng chỉ chấp nhận ngôn ngữ đó như những quả lắc của đồng hồ lắc qua, lắc lại liên tục trôi qua mà không làm chủ được mà thôi. Tích tắc tích tắc thời gian qua, rồi sao? Chẳng có hiểu gì. Và có hiểu, hiểu ý nghĩa của ngôn từ được chế, được đặt ra nhưng chẳng ứng dụng được gì. Nếu đã ứng dụng được thì các bạn đâu còn khổ!

Chẳng qua là chúng ta chưa được truyền nghề thôi!

Đói thì cho ăn, khát thì cho uống, mấy thuở trên đời người ta truyền nghề cho làm ăn phải không các bạn?

– Đó là sự ích kỷ của con người.

Anh cần thì tôi cho anh tiền cơm nước, thuốc, quần áo, xe cộ nhưng không bao giờ trao cho mình cái nghề để tạo ra sự sống của mình, bảo vệ sự sống.

Chư Phật mười phương, Chư Bồ Tát không ích kỷ như loài người. Các Ngài có tình thương lớn, có Bí Pháp phương tiện tuyệt vời để chúng ta tự tập, tự tu chứng đắc, chứng đắc đạo quả để hết khổ, hết não phiền, để nếm được hương vị của hạnh phúc và sự bình an luôn tới với mọi người chẳng phân biệt giai cấp, trình độ văn hóa, sang trọng, nghèo hèn, xấu hay đẹp, cao hay thấp, lớn hay nhỏ, giàu sang phú quý hay bần hàn, có quyền chức hay không đều bình đẳng hết nếu chúng ta có nhân duyên và thực sự phát tâm tu tập, các bạn và Bảo Thành đều chứng đắc được y như nhau. Chẳng phải các Bậc Hòa Thượng cao, các Bậc Thánh Đức ở trong Chùa mới chứng đắc mà hàng thứ dân bần hàn lê lết trên bờ đường, xó chợ của cuộc đời lầm than vẫn có khả năng nếm được hương vị Giải Thoát qua sự tu tập lỗ tai biết lắng nghe những âm thanh mà chúng ta tương tác hằng ngày ở trong xó chợ của cuộc đời ngổn ngang mùi hôi tanh, phú quý của Phàm phu.

Tuyệt vời lắm! Các bạn chẳng cần phải cạo đầu xuống tóc bỏ hết vợ, hết chồng, hết con cái để chạy vào một góc ở trong Chùa như Tổ Bồ Đề Đạt Ma nhìn vào vách tường chín năm, không cần. Ta không cần bỏ tất cả để nhìn vào vách đá vô tri để chứng đắc, ta chỉ cần bỏ sự chấp trược, dính mắc, đổ vào những âm thanh đó bằng Từ Bi, Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát. Ngài Quan Thế Âm Bồ Tát lắng nghe và tu Nhĩ căn viên thông và chứng đắc thành tựu được chính là bởi vì Ngài luôn luôn phát nguyện nghe bằng Tâm Từ Bi. Từ Bi là chất liệu thần thông vi diệu, hàng vạn, hằng hà sa số những âm thanh đi qua Nhĩ căn lỗ tai của chúng ta được đón nhận bằng Tâm Từ Bi thì âm thanh chướng lỗ tai, âm thanh gai góc, đau khổ, ác độc, xỉa xói ở đời cũng được Tâm Từ Bi sàng lọc, sàng lọc để trở thành những âm thanh vi diệu làm cho viên thông Tuệ Giác của chúng ta.

Cho nên các bạn! Chúng ta là người đời, đời thường các bạn, hãy theo Ngài Quán Thế Âm học lắng nghe, lắng nghe bằng Tâm Từ Bi từ buổi sớm thức dậy trong gia đình, lắng nghe tiếng động của vợ đã dậy sớm lúc thật khuya, 03, 04 giờ sáng, lắng nghe hơi thở, bước chân. Thức dậy như vậy đó để nấu nồi cơm chuẩn bị cho chồng đi làm, cho con đi học, để nấu nồi nước nóng để pha cà phê, chuẩn bị bữa ăn sáng cho chồng con, lắng nghe tâm tình hơi thở, bước chân, hành động để thấm nhuần các bạn à, thấm nhuần được tình thương mà vợ đã trao cho chúng ta. Thức dậy thật khẽ, bước thật là nhẹ, làm việc thật là êm để không làm động đến chồng, đến con để có một bữa sáng có cà phê, có đầy đủ để chúng ta bước ra khỏi nhà đi làm. Nếu các bạn là chồng, là con hoặc nếu các bạn là vợ mà được chồng làm như vậy và nếu các bạn là một thành viên trong gia đình biết lắng nghe những âm thanh vi diệu của tình thương, chuyển biến thành hành động cụ thể là chăm sóc, lo lắng cho các bạn từ nấu cơm, pha cà phê, giặt giũ quần áo, quét nhà, chăm sóc cho nhau, lắng nghe bằng lòng Từ Bi, lắng nghe bằng tình thương thì gia đình các bạn chính là mỏ kim cương, chính là gia tài vô giá, nơi đó phước đức tròn đầy để các bạn tận hưởng mãi mãi.

Nhưng ở trên đời ta cứ ngủ vùi, vợ dậy sớm nấu cơm thì mặc kệ, ta vỗ ngực: “Ôi kệ vợ đi, ta đi làm mệt mà, đó là trách nhiệm của vợ phải lo cho ta”, và nếu như chồng lo thì vợ cũng: “Ồ! Cũng là trách nhiệm của ông mà thôi”. Chúng ta thường phó thác trách nhiệm để người khác phải có trách nhiệm lo lắng cho chúng ta chứ chúng ta chẳng thực tập theo Mẹ Quan Âm, mà cứ lạy Mẹ Quan Âm ban cho con cái này, ban cái kia, như kẻ đói xin ăn, như kẻ khát xin uống, rách rưới xin mặc, bệnh hoạn xin thuốc.

Ngài Quan Âm nói: “Ô! Chuyện ta cho cơm, cho nước, cho áo, cho thuốc là thường lắm nhưng mà ta trao tặng và hiến dâng luôn cả phương pháp để có được đồ ăn khi đói, có nước khi khát hay có sự ấm áp khi rách rưới để mặc vào và thuốc thang khi trị bệnh. Ngài trao luôn phương thức đó mà ta không muốn nhận, ta chỉ muốn biến mình thành kẻ ăn mày, kẻ ăn xin, chứ không muốn biến mình thành tỷ phú, thành đại gia giàu có công đức tu tập mà Ngài Quan Âm Đại Sĩ đã trao truyền theo như lời khai thị của Phật.

Chúng ta hãy bỏ qua đi tất cả những sự hống hách, vô tội của người tự cho là kẻ khác phải có trách nhiệm với ta, để lỗ tai không phải được ông cắt tóc ngoáy Nhĩ căn, lỗ tai lấy gì đó ngoáy ráy tai ra mà được tình thương của Ngài Quan Thế Âm thông lỗ tai của chúng ta, để lỗ tai cặn bã thô cứng, kẹt cứng ở trong quyền luôn luôn tự nâng mình lên cao chất ngất để người khác phải phục vụ thành lỗ tai của tình thương, nghe vợ nghe chồng, nghe con, nghe Đấng Bậc sinh thành, nghe được hơi thở của hằng hà chúng sanh, nghe được âm thanh của muôn điều bất hảo hay thiện hảo lọt vào lỗ tai cũng đều được sàng lọc bằng tình thương, nó sạch, nó tinh khiết, nó trong suốt như kim cang. Để từ đó, trong ta không bao giờ gợn lên những đợt sóng lăn tăn phiền muộn, đau khổ để làm cho ta sân giận nữa mà hằng hà những âm thanh đó, những âm thanh thật sớm của vợ, của chồng, của bà con, cô bác, thân bằng quyến thuộc, của cha, của mẹ, của con, của chợ đời lỉnh kỉnh xe cộ ngược xuôi cũng đều được tinh luyện bằng cái tâm được làm chủ bằng năng lượng tình thương.

Cho nên, Pháp tu Nhĩ căn của Ngài Quan Thế Âm là Pháp tu bằng Tâm Từ Bi, nghe bằng Tâm Từ Bi, vợ có cằn nhằn, chồng có nói năng thô lỗ, người đời nói nghe sốc mé, đâm thọc, ta mài cho nhẵn, ta dũa cho mòn, san cho bằng để cái lòng, tâm không lăn tăn mà bằng phẳng, nhẹ nhàng, sóng ba đào của cuộc đời có kéo tới qua lỗ tai, tâm vẫn an tịnh chẳng dính mắc bởi trong tâm của ta luôn được gắn liền, tức là ta luôn luôn có wifi đó các bạn, có mạng nối liền với Ngài Quan Âm Bồ Tát để không bị đứt mạng, để luôn luôn được phủ sóng Từ Bi của Mẹ hiền Quan Âm trong cuộc đời, để lỗ tai của ta nghe, nghe bằng tình thương, nghe bằng Tâm Từ Bi thì chồng dù có cục mịch tới đâu, không nói những lời ngọt ngào như những gã gạ tình ngoài kia, ta nghe ngọt sớt à, ngọt còn hơn đường phèn mía lau nữa, bởi sao? Bởi ta thương chồng và dù vợ nói có góc, có cạnh thì cũng ngọt ngào, dịu dàng hơn cả những nàng hoa bên đường của cuộc đời, vì sao? Ta nghe vợ bằng tâm yêu thương, để lời của vợ có góc cạnh đó nó cũng tròn vo thật là đẹp, trong sáng. Và nếu như Đấng Bậc sinh thành hoặc con cái hoặc bạn bè hoặc ở trong xã hội những âm thanh lộn xộn, chợ búa hoặc nghịch lý hoặc chướng tai, ta đều nghe bằng Tâm Từ Bi thì âm thanh đó nó sẽ trở thành như dải ngân hà tự sáng để cho vô tận, tận hưởng sự lung linh nhiệm mầu qua hằng hà sa những tinh tú dịu vời ở trên cõi trời của Chư Thiên. Tuyệt lắm, đẹp lắm!

Lỗ tai mà được nghe bằng tâm làm chủ bằng Tâm Từ thì chính là chúng ta đã tu và quán chiếu Nhĩ căn viên thông. Từ “quán chiếu” tức là nghe cho kỹ, nghe cho kỹ mọi âm thanh đi vào lỗ tai. Pháp quán Nhĩ căn là nghe cho kỹ mọi âm thanh đi vào lỗ tai bằng Tâm Từ Bi thì viên thông đạo quả, đó là nói cao, còn nói tầm thường như Bảo Thành và các bạn là nếu các bạn và Bảo Thành biết nghe nhau, biết lắng nghe nhau bằng Tâm Từ Bi thì ta luôn hạnh phúc, người người luôn an vui, chưa nghĩ đến Niết Bàn, viên thông đạo quả đâu. Mọi sự bế tắc trong gia đình, tình nghĩa giữa vợ chồng, giữa cha mẹ, giữa con cái và thân bằng quyến thuộc, đời sống trong xã hội sẽ luôn luôn là nhịp cầu nhân ái để đi tới với nhau bởi ta biết nghe bằng tình thương. Ta khổ, ta sầu, ta đau và tai ta cứ bị sự chướng ở đời nó lỉnh kỉnh như tiếng gào thét của ma quỷ làm cho đêm ngủ không ngon, ngày sống cũng không yên nữa là chính vì chúng ta đã khô cạn Tâm Từ Bi, toàn là sóng gió của tâm sân, cho nên hằng hà âm thanh đi qua lỗ tai nó thành tiếng gào thét của cô hồn ác quỷ, làm cho trái tim đau đớn, khó chịu và rồi bùng phát của não bộ sân giận thiêu cháy và đốt chết hết tất cả những mối giao hảo, tình cảm cao quý nhất ở trong đời, gia đình chúng ta đang sống nếu nghe bằng lỗ tai như vậy, thiếu Tâm Từ thì trở thành Địa Ngục trong gia đình.

Hãy biến gia đình của mình thành Niết Bàn bởi vì biết học Pháp lắng nghe của Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát, nghe bằng Tâm đại Từ đại Bi, ồ chữ đại Từ đại Bi lớn quá, nghe bằng tình thương và sự thông cảm là đủ các bạn! Cho đến khi nào các bạn biến thành những người có thể từ bỏ tất cả để thành Phật thì lúc đó chúng ta bắt đầu đi tới sự quán chiếu cao hơn, nhưng các bạn là những Phật tử trong gia đình ngược xuôi, tiếng gà chưa gáy đã phải thức dậy uống vội ly cà phê vợ làm hoặc chồng làm rồi mỗi người tủa ra trong cuộc đời lo cho cuộc sống. Và sự vất vả, vội vàng đó làm cho tâm của chúng ta lỉnh kỉnh như cái chuông mà những anh chàng bán cà rem rao bán linh đình hết, ngày nay những âm thanh nó lộn xộn dữ lắm, người ta không nói bằng miệng mà người ta thâu thành băng đĩa gắn trên xe, chạy tới đâu là cứ phát liên tục, liên tục, nhất là các bạn ở Việt Nam rất cảm chứng được điều này. Trưa đang ngủ mấy ông đi bán hàng cứ “Bánh đây, bánh đây!”, ôi cha máy nó rình rang, thế giới nó lộn xộn những âm thanh, thậm chí nhà nước còn gắn loa trên cột điện phát từ sáng sớm những âm thanh không cần thiết, phá tan đi sự yên tĩnh của loài người, rồi trong ngày biết bao nhiêu băng đĩa người ta thâu quảng cáo bán hàng nhan nhản trên Facebook, Zalo, YouTube, để những bài Pháp, những sự đồng tu ta chẳng lọt mà ta nhào vào những âm thanh lộn xộn gây khổ kia. Các bạn cứ thức dậy vào buổi sớm, khi chưa thức âm thanh đã rộn ràng ở ngoài rồi, vừa thức thì tiếng xe chạy, khói bụi bay mịt mù, làm sao tịnh và làm sao ngăn chặn được âm thanh đó?

Và đúng! Chính nơi các bạn đang sống đã cho các bạn thấy được giá trị tối cao của Pháp nhiệm mầu quán chiếu Nhĩ căn viên thông Mẹ Quan Thế Âm. Mượn ngay hiện tượng môi trường sinh sống ồn ào, rộn ràng của thế sự để ta gắn kết giữa lỗ tai của ta và Tâm Từ Bi Mu A Mu Sa. Và Tánh Nghe, lắng nghe bằng Tâm Từ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, các bạn đơn giản gắn hai con chíp vào, con chíp thứ nhất là con chíp Mu A Mu Sa để nó luôn luôn phát sóng Từ Bi khi nghe. Con chíp thứ hai là con chíp của NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để Nhĩ căn được tăng cấp độ nghe cho rõ bằng năng lượng Mu A Mu Sa. Con chíp Mu A Mu Sa và con chíp NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang khi được kích hoạt trên hai lỗ tai, các bạn sẽ an vui, viên thông mọi cảnh, nghịch cũng như thuận trong đời, tăng trưởng được hạnh phúc trong gia đình, trong xã hội và đời các bạn như áo mới đã được ủi không một nếp nhăn, tâm luôn thẳng thẳng thớm, không cong không vẹo, không nhăn nhó trong sân giận mà chỉ còn đọng lại hương hoa Thánh Đức Từ Bi từ Mẹ Quan Âm phủ ở trên cuộc đời của các bạn. Các bạn đã được phủ sóng Từ Bi và gắn liền với con chíp NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để mọi sự nghe lọt qua lỗ tai được sàng lọc bởi Tâm Mu A Mu Sa, đời còn có gì là đau khổ nữa? Gia đình của bạn luôn luôn hạnh phúc. Các bạn cứ thực tập rồi các bạn sẽ thấy!

Chúng ta đừng tự biến mình thành kẻ ăn mày, ăn xin tới với Đức Phật, với các vị Bồ Tát để xin, “Thưa Phật, thưa Bồ Tát! Con xin cái này, con xin cái kia”. Tại sao mình lại muốn trở thành kẻ ăn xin mà mình không biến mình thành người học trò có cương vị để được tôn trọng rằng: “Thưa Phật! Con muốn trở thành học trò của các Ngài, xin các Ngài hãy nhận con làm học trò, dạy cho con Pháp tu, tức là nghệ thuật sống, nghệ thuật để nghe”. Không có một Pháp phong thủy nào có thể trang điểm cuộc đời, làm cho bạn từ những hòn đá vô tri, đất đai hôi thối biến thành kim cương, vàng bạc hết. Chỉ có một phương pháp duy nhất đó là nghe bằng Tâm Từ Bi thì cỏ đá vô tri, sỏi đá, rác rưởi dơ bẩn kia chỉ trong một sát na, giây phút nghe bằng Tâm Từ thì cuộc đời của các bạn sẽ trở thành vô giá, phản ánh trung thực ánh sáng của Trí Tuệ từ mười phương Chư Phật tỏa xuống cuộc đời. Bạn là ngọc sáng ở trong đời, là trân châu bảo ngọc vô giá, nếu biết nghe bằng Tâm Từ Bi bạn sẽ hết khổ, gia đình sẽ hết khổ, vợ sẽ hết khổ, chồng hết khổ, con cái hết khổ, thế giới sẽ thái lạc, an bình.

Hãy nghe bằng con chíp Mu A Mu Sa và hãy nghe bằng con chíp NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Hãy tới với Phật và Mẹ Quan Âm xin gắn cho con hai con chíp của Phật ngôn đó vô lỗ tai để con nghe bằng Tâm Từ Bi mỗi ngày, để con hết khổ, vợ hết khổ, chồng hết khổ, cha mẹ hết khổ, nhân loại hết khổ.

Các bạn! Pháp quán Nhĩ căn viên thông là Pháp quán của Chánh Niệm hơi thở vào ra, trì mật chú Mu A Mu Sa và Tánh Nghe của Lăng Nghiêm, Bát Nhã NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tức là nghe bằng Tâm Từ Bi, nghe bằng tình yêu thương, nghe…, nghe tất cả bằng sự thông cảm, bằng sự chia sẻ. Thông cảm, chia sẻ để yêu thương thì tất cả mọi âm thanh sẽ trở thành những Thiên nhạc của Chư Thiên hát cho chúng ta nghe mọi phố phường, mọi nẻo đường ta đi.

Các bạn! Đó gọi là Pháp quán Nhĩ căn viên thông của Mẹ hiền Quan Âm trao truyền cho chúng ta. Hãy trở thành, nhớ chúng ta hãy trở thành một người học trò giỏi để hai lỗ tai của chúng ta sẽ trở thành Nhĩ căn của Bồ Tát Quan Thế Âm, nghe bằng tình thương.

Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ và bàn tay Từ Bi vào với nhau, chúng ta hãy lắng nghe hằng hà sa số âm thanh bằng lòng Từ Bi, bằng tình thương.

“Thưa Phật! Ngài Bồ Tát Quan Thế Âm đã trao truyền cho chúng con Pháp quán Nhĩ căn viên thông, chúng con nguyện lắng nghe bằng tình thương, bằng lòng Từ Bi để hàng vạn âm thanh nghịch nhĩ, chướng tai đều chuyển thành những bài Thiên nhạc của Chư Thiên du dương trầm bổng hát cho chúng con nghe.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

“Thưa Mẹ Quan Thế Âm! Chúng con sẽ không biến mình thành kẻ ăn xin, ăn mày ở đầu đường xó chợ, khi đói, khi khát, khi rách rưới và bệnh hoạn, chúng con mong ước rằng sẽ trở thành những người học trò tinh tấn, siêng năng thực hành và được truyền trao Pháp quán Nhĩ căn viên thông để trở thành Từ Bi biết lắng nghe những sự khổ ải của chúng sanh.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

“Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho chúng con và nguyện xin Mẹ hiền Quan Thế Âm trao truyền Pháp quán Nhĩ căn viên thông để chúng con biết lắng nghe nhau bằng tình thương chân thật, để san sẻ hạnh phúc cho nhau nơi cuộc đời trầm luân này.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (05 biến)

Hồi hướng:

Các bạn ơi! Tu xong rồi, chúng ta chắp tay vào hồi hướng công đức các bạn.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con thành kính nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho chúng con và thành kính nguyện xin Mẹ hiền Quán Thế Âm chân truyền Phật Ấn Giáo Pháp Quán Thông Nhĩ Căn để chúng con biết lắng nghe nhau bằng tình thương để chuyển hóa mọi đau khổ và phiền não trong tự thân và lòng người có nhân duyên, đang sống với chúng con.

Nếu sự đồng tu này có tạo ra chút phước báu nào nguyện hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia biết lắng nghe nhau, thành lập chính sách hòa bình cho thế giới.

Hồi hướng tới các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược có được trí tuệ chế tạo ra vắc xin và thuốc trị bệnh.

Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới giàu lòng tình thương chữa lành các bệnh nhân.

Hồi hướng cho những ai còn đau khổ và phiền não gặp được những người yêu thương, biết lắng nghe bằng Tâm Từ Bi để phiền não và đau khổ của họ biến thành hạnh phúc và an vui.

Hồi hướng cho tất cả Chư hương linh theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành.

Xin mười phương Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Leave a comment