Mô Phật. Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn hôm nay. Đã tới giờ chúng ta bắt đầu, mời các bạn quy ngưỡng thân tâm của mình về với ba ngôi tam bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.

Con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu.

Các bạn thân mến! Khi mỗi người chúng ta có đủ nhân duyên đi vào con đường tầm cầu đạo pháp đi tới sự giác ngộ, ai chúng ta cũng có tâm tham học, và từ đó tham khảo các môn học từ trong kinh điển sách vở, các bậc thầy tổ, từ trong đời hay trong chùa, thiền viện, các nơi tu tập. Chúng ta khi có nhân duyên học bất cứ một môn gì, dù là kiến thức ở đời hay là kiến thức phật học, kiến thức đi tới sự giác ngộ, chúng ta ít có cơ hội nào ngồi đồng tu với nhau, nhất là đồng tu với các thầy. Bởi các thầy chỉ truyền trao kiến thức, ngồi với chúng ta hướng dẫn chúng ta trên ghế của nhà trường, hoặc là môi trường nào đó để chúng ta tham khảo, rồi chúng ta phải tự lực tu tập tại nhà. Biết bao nhiêu con người tự tập, tự tu và cố gắng thật là nhiều, đặc biệt những vị xuất gia vẫn có một môi trường thanh tịnh để ẩn chứa trong thất của mình tu tập, không vương vấn ở chuyện đời. Nhưng đối với quý phật tử, hàng cư sĩ tại gia, chúng ta vì cuộc đời còn có vợ chồng, cha mẹ, gia đình, con cái và sự sinh sống hằng ngày, công ăn việc làm bừa bộn muôn bề, chính sự bừa bộn muôn bề đó, mà chúng ta đi tìm học phật pháp để có một chỗ dựa tâm linh giải thoát cho mình nhẹ nhàng an tịnh tâm hồn trong cuộc sống. Tuy nhiên vì quá bừa bộn, chúng ta tới trường học, tới thiền viện, tới chùa, hoặc tới thầy, hoặc nghiên cứu trên mạng, trên sách vở để học, chúng ta tự tập, tự tu, nhưng vì sự bận rộn đó làm xáo trộn sự tự tu, không có liên tục được. Nó là một sự liên tục trong nhiều khoảng cách gián đọan từng ngày, có ngày ta tu được, có ngày ta không tu. Và cứ như vậy có bữa ăn bữa không ăn, thân xác hao gầy và ốm yếu, tâm linh có bữa tập có bữa ngừng không tập vì bận rộn, cũng chẳng thể có lợi ích gì thật nhiều cho chúng ta. Trên đời ở bất cứ một môn học nào cũng cần có một sự liên tục không đứt đoạn.

Các bạn nhớ lại chính mình, biết bao nhiêu môn học các bạn tự lực học nhưng rồi không có bạn bè cùng học, không có thầy trò đồng tu với nhau, chúng ta chỉ cố gắng hết sức được vài ngày, vài tuần, vài tháng rồi sự bận rộn trong cuộc đời, ta đi vào quên lãng. Thất bảo Huyền Môn là một môi trường tạo ra trên mạng, trên YouTube, trên Facebook để Bảo Thành và các bạn có nhân duyên làm thầy trò, có nhân duyên làm bạn đồng tu, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt kiến thức, không phân biệt màu da, sắc tộc, hay địa vị, phẩm trọng trong tôn giáo, hoặc ở ngoài đời, mà chúng ta tới với nhau bằng tâm duy nhất đồng tu. Đồng ở đây là đồng tâm phát nguyện ngồi xuống với nhau. Tu là sửa, để chúng ta sửa chữa và sách tấn với nhau, bởi vì có giờ cố định mỗi ngày ở trên YouTube. Chúng ta có một điểm để hẹn trên mạng, có thời gian để đồng tu miên mật từng ngày. Và Bảo thành như là một người đàn anh đi trước, hoặc là một người thầy, người bạn thân tri kỷ đã tu và nay đồng tu với các bạn, để chúng ta cùng sách tấn không bỏ lớp, không bỏ giờ và không bỏ cuộc. Các bạn rất là hoành tráng, các bạn đã nghe giảng thật là nhiều phương tiện giảng pháp. Phương tiện truyền pháp, hoằng pháp ngày nay thật là vi diệu nhờ phương tiện đại chúng, truyền thông đại chúng về mạng internet, về báo chí, báo đài, và trên thế giới ngày nay, ngồi một chỗ cầm phone mà ta có thể tiếp cận được với kiến thức như vậy. Tuy nhiên ngồi một chỗ mà đồng tu với nhau, thực sự miên mật từ ngày này qua tháng nọ, kéo dài suốt một đời từ ngày này qua tháng nọ, cho nên các bạn nhớ tư duy để chúng ta trân quý những giây phút mà chúng ta đã dâng hiến, không phải là cho cuộc đời, mà dâng hiến cho chính chúng ta, để đồng tu đi đến sự giải thoát. Mong rằng các bạn hiểu được điều đó để chúng ta hoan hỷ và hạnh phúc cùng nhau ươm mầm giác ngộ trong những giờ phút đồng tu, với tâm trung thực chân thành, thành kính để chúng ta đạt được cứu cánh trong cuộc đời hiện tại, là sẽ bình an và hạnh phúc. Mời các bạn đồng tu chúng ta đặt bàn tay phải được đặt là bàn tay trí tuệ vào lòng bàn tay trái là bàn tay từ bi. Chúng ta hãy lấy từ bi và trí tuệ để quán chiếu đề mục hôm nay là đề mục Thật Là Ngớ ngẩn.

Mời các bạn!

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực tiếp năng lượng từ bi cho chúng con để chúng con chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn thành trong sáng, sáng suốt và thanh tịnh. Hít vào bằng mũi, phình bụng thờ từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 lần).

Mô Phật.

Các bạn, tha lực phật điển là năng lượng cao quý đối với những người phật tử chúng ta. Trở lại vấn đề tu học đồng tu, các bạn nhớ, từ cổ chí kim, có nghĩa là từ ngàn xưa cho tới nay, các bậc thầy khi dạy cho chúng ta, các ngài giảng dạy có giờ giấc rồi chúng ta phải về tự tu. Cũng như thời xưa vậy và ngày nay cũng thế, các bậc tổ thường hay nhập thất, các bậc thầy cao quý thường hay nhập thất để tu. Khi quý ngài nhập thất để tu, quý ngài không bao giờ cho phép đệ tử vô trong đó để cùng tu với quý ngài nhập thất. Cuộc sống ngày hôm nay khác biệt ngày xưa. Chúng ta đã bao nhiêu lần học hỏi, rồi tới những khóa học, tới những khóa tu, tu một ngày tu bảy ngày, rồi tu đến cả tuần cả tháng, rồi chúng ta tu nhiều phương pháp phật giáo được mở rộng. Và thật nhiều con người có nhân duyên tiếp cận với nền giáo lý của chư phật qua nhiều pháp môn khác biệt. Rồi chúng ta cũng cứ tu, nhưng chúng ta không duy nhất vào và có sự đồng tu miên mật với các bậc thầy có nhân duyên với chúng ta. Có chăng chỉ là thời kinh, những khóa giảng, rồi đi về nhà chúng ta phải tu công phu. Ngày hôm nay, chúng ta gặp gỡ nhau nơi đây, chúng ta cùng nhập vào youTube, chúng ta cùng nhập vào trên mạng, một môi trường thanh tịnh tại một chỗ, nơi trú sứ ta đang ở, dành riêng cho mình, đầu tư thời gian phù hợp, để chúng ta cùng đồng nhất ngồi xuống, ngồi xuống để chúng ta làm gì? Để chúng ta xuyên qua thời gian không gian, không bị ràng buộc trong thời gian không gian, tới với nhau bằng sự đồng tu.

Các bạn thân mến, Thiền Mật Thất Bảo Huyền Môn, pháp môn này tu ba trong một, trọn gói của cuộc đời. Ở trên đời ngày nay, chữ trọn gói hình như nó được tôn vinh bởi vì chúng ta đi mua bảo hiểm cũng trọn gói, đi mua gì cũng cần có trọn gói. Rồi chúng ta cũng có bảo hiểm trọn gói. Mua trọn gói được trọn gói 3 trong 1, 2 trong một gì cũng muốn gom vào cho đầy đủ. Tu của chúng ta ngày hôm nay tạm gọi với chữ trọn gói ở đời thường cho nhẹ nhàng dễ hiểu, không đặt vào huyền ngữ của kinh, của phật ngữ. Các bạn trọn gói là làm sao? là chúng ta cùng thời gian được nghe giảng hướng dẫn cách tu, cùng thực hành tu công phu tu, nghe giảng, công phu, và thứ 3 rất là đặt biệt là tiếp được năng lượng phật điển, tha lực phật điển. Đó là 3 thứ trọn gói. Chúng ta cùng nghe giảng để hướng dẫn, hiểu thấu đề mục tu và cùng đồng tu, tu công phu, công phu với thầy, công phu với bạn đồng tu và cùng đồng nhau tiếp được tha lực phật điển. Cả 3 thứ này trọn gói trong một giờ chúng ta tu. Phương thức tu của chúng ta khác biệt là bởi vì đây là sự thực tế tu chứng qua công phu rõ ràng. Ta không đi nghe giảng để về nhà suy ngẫm, nhưng ta nghe giảng để tư duy hành pháp công phu tại chỗ, để tiếp được tha lực phật điển với các bạn đồng tu, với thầy, với những người có nhân duyên. Chúng ta cùng tới một điểm hẹn duy nhất đó là trên YouTube Thất Bảo Huyền Môn để đồng tu mỗi ngày. Chúng ta mới bắt đầu mà đã trên bốn tháng rồi, vượt qua 4 tháng trời miên mật. Có những bạn tới từ đầu, có những bạn mới đi vào, nhưng nhất định đây là phương pháp tu miên mật mỗi ngày dành cho những ai có nhân duyên thực sự, đặt mình vào khuôn khổ này để đồng tu, đi tới sự chứng ngộ thực sự, gọi là tu chứng. Sự tu chứng này là một hành trình trọn gói: nghe pháp, công phu, và tiếp tha lực phật điển trong hơi thở chánh niệm, hơi thở chánh niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa.

Đề mục hôm nay là chúng ta suy ngẫm về: Thật Là Ngớ Ngẩn. Các bạn, có khi nào nghe ai đó nói với chúng ta rằng bạn thật là ngớ ngẩn chưa? và đúng. Chắc có lẻ ta đã nghe và khi nghe như vậy ta cười ta vui bởi câu thật là ngớ ngẩn nó dễ thương, nó dễ yêu, và là một sự nhắc nhở trong tình yêu chân thật của cha mẹ đối với con cái. Đôi khi cha mẹ nói con: sao con thật là ngớ ngẩn. Vậy câu đó không phải là mắng chửi, là một câu nhắc thật là đáng yêu của tình quan tâm đối xử với nhau. Thật là ngớ ngẩn là một dấu chỉ nhắc nhở cho nhau trong tình thương chân thật, để chúng ta sách tấn vượt qua. Chúng ta sẽ nghĩ đến điều đó trong thời gian hạn hẹp trong vòng một tiếng đồng hồ chúng ta đồng tu. Các bạn có khi nào ngớ ngẩn chưa? Các bạn suy nghĩ thử coi trong cuộc đời các bạn đã mấy lần trong đời các bạn thật là ngớ ngẩn. Các bạn có nghe từ này chưa? có ai trách các bạn thật là ngớ ngẩn chưa? Hôm nay chúng ta hãy đi vào mỗi người chúng ta, Bảo Thành và các bạn thực sự thật là ngớ ngẩn. Chúng ta như những lữ hành thoát ra khỏi nhà đi tìm một cái gì đó ở ngoài kia, bằng những phương tiện giao thông khác biệt. Trên lộ trình giao thông đó, để bảo toàn tánh mạng cho nhau và để cho sự giao thông luân phiên chặt chẽ, không gây tai nạn, con người đã đặt để ra những dấu hiệu ở trên đường để cho chúng ta biết khi nào lưu thông, khi nào dừng, khi nào chạy chậm, khi nào phải ngưng, khi nào quẹo phải, khi nào quẹo trái. Tất cả những ai biết lái xe đều phải học và được cấp bằng, miễn là người đó thông suốt trên lộ trình giao thông đó những ký hiệu để bảo vệ mạng sống và của ta của người, cũng như để cho lộ trình giao thông luân lưu không bị tắt nghẽn.

Như vậy, thật là ngớ ngẩn khi chúng ta thấy đèn đỏ mà cứ tà tà chạy ngang qua, chẳng sợ gì. Có lẽ ở đâu cũng thấy những trường hợp đó, như ở Việt Nam là thấy nhiều nhất, đèn đỏ lên rồi mà người ta cứ tà tà tưng tửng đi qua chẳng sợ gì. Rồi cũng có người đèn xanh mà chẳng chịu đi, cứ dừng tại chỗ tay cầm phone nhắn tin hoặc nghe, hoặc nói chuyện. Có lẻ là sự tự tại giao thông trên những trục lộ có ký hiệu nhưng chẳng tuân hành theo ký hiệu sự hướng dẫn của giao thông. Tự tại cho chính mình làm cản trở giao thông, đôi khi nguy hại, xảy ra tai nạn chết người, chết cả bản thân chúng ta. Những trường hợp như vậy thấy ở trên đường, chúng ta thấy và nghĩ rằng những con người đó thật là ngớ ngẩn, không am tường được đường đi nước bước trên giao lộ được quy định rõ ràng để mỗi người được lưu thông một cách tốt đẹp. Đó là đi ra, khi chúng ta muốn đi trở về chúng ta cũng phải tuân thủ những quy định về giao thông đó mới có thể về tới nhà, các bạn sự đi ra khỏi cuộc đời và đi về đều phải tuân thủ những luật giao thông rõ ràng, ai không tuân thủ thì thật là ngớ ngẩn, ngớ ngẩn chết người. Có những con người đứng giữa ngã 3, ngã 4, ngã 7, ngã 10, của cuộc đời đèn xanh đèn đỏ của giao lộ xuyên qua xuyên lại thế mà họ vẫn đứng ở giữa đó thật là ngớ ngẩn chết người, họ không sợ, họ bị điếc hay họ bị mù. Chỉ có kẻ điếc kẻ mù mới đứng ở giữa giữa ngã 3, ngã 4, ngã 5, ngã 6, ngã 7, ngã 10 của cuộc đời, giữa giao lộ thật là bận rộn, nguy hiểm dửng dưng, đứng đó một mình, nguy hiểm vô cùng, chết người. Người đó thật sự bị điếc bị mù họ không còn nhận ra những dấu hiệu của giao thông. Họ không còn nghe thấy được quy định và thấy được những sinh hoạt xung quanh nữa. Họ đứng ở giữa một mình chẳng sợ gì.

Các bạn chúng ta hãy mang ý tưởng đó trở về với lời của đức phật dạy, áp dụng vào Thất Bảo Huyền Môn các bạn sẽ thấy vi diệu vô cùng. Ở đời và trên con đường tu cũng có những luật quy định cho chúng ta, Bảo Thành và các bạn thoát ra khỏi cuộc đời này, rồi chúng ta cứ luân phiên mãi trong sáu bến xe của đời. Đó là sáu cảnh giới luân hồi từ địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, rồi đến atula, con người và chư thiên. Sáu cảnh đó cũng như sáu bến xe trong cuộc đời ta cứ luân lưu mãi, bởi vì chúng ta không thông được quy luật giao thông trên lộ trình đó để đi, rời khỏi sáu bến xe đó rồi đi tới chỗ cuối cùng là ngôi nhà của chúng ta là niết bàn tự tại an vui, cho nên chúng ta cứ xoay vòng xoay vòng, xoay mòng mòng trong sáu bến xe này. Và ngớ ngẩn đứng giữa ba đường để rồi có những cuộc đụng xe nguy hiểm, ta chết và đầy đọa xuống dưới qua những bất thiện nghiệp của cuộc đời. Con đường đi về với tâm thức, niết bàn an vui là một con đường đã được chư Phật dạy. Ngài chỉ cho chúng ta năm dấu hiệu cấm vượt qua như đèn đỏ, hoặc như bảng ngừng, ngừng đi qua, như bảng cấm đi ngang qua, cấm quẹo phải, cấm quẹo trái hoặc là cấm vượt đèn đỏ. Đức phật đã dạy cho chúng ta năm ký hiệu cấm không được vượt qua. Nếu chúng ta thấy đèn đỏ xe hai bên kia chạy liên tục mà ta cứ vượt qua đèn đỏ ở trước mặt, chúng ta đang đi vào cõi chết, đang tự sát đó.

Không thể gọi là thật là ngớ ngẩn, ngớ ngẩn chết người đó, không thể gọi là ngớ ngẩn nhưng cứ tạm gọi là thật là ngớ ngẩn cho nhẹ một chút để nhắc nhở chúng ta. Mà cuộc đời thật sự ngớ ngẩn khi thấy những bảng cấm, cấm rẻ phải, cấm rẻ trái, cấm vượt đèn đỏ, cấm lui, cấm vòng trở lại mà ta cứ đâm đầu đi qua để rồi khi cảnh sát bắt phạt chúng ta, nhốt xe chúng ta, chúng ta mới ngớ ngẩn kêu lên tôi đâu có phạm gì. Để rồi cuối cùng hối lộ tạo ra chuyện gọi là gì? Phạm luật nghiêm trọng.

Các bạn năm ký hiệu mà đức phật chỉ cho chúng ta, buộc cho chúng ta không thể vượt qua đó là năm giới: cấm sát sanh, cấm trộm cắp, cấm – ngưng tại đó không thể vượt qua tà dâm, không thể vượt qua nói dối, không thể vượt qua uống và sử dụng các chất say. Không thể vượt qua mà chúng ta cứ vượt qua hoài, thì làm sao đi về được tới nhà, chúng ta đang đi về nhà là niết bàn an vui, năm dấu hiệu cấm đó chúng ta không được vượt qua mỗi khi nó hiện ra trong đời, nhưng chúng ta cứ vượt qua hoài. Cấm không được vượt qua 5 đèn đỏ đó mà ta cứ vượt qua, vượt qua thì làm sao về được với niết bàn. Ta về tới được, nhưng không phải niết bàn, ta về với địa ngục, ta về với nhà mồ, ta về với vực sâu tăm tối. Bởi vì khi đèn đỏ đã cấm không qua, ta cứ băng qua tà tà, ta sẽ bị đụng xe chết nữa, thì về đó như về với địa ngục, về với cõi chết, về với sanh tử luân hồi sáu nẻo, chẳng thể thoát được.

Thật là rõ như những quy định giao thông ở đời, mà thật là ngớ ngẩn cho chúng ta ở trên đời khi giao thông thấy người vượt đèn đỏ, cấm quẹo trái, quẹo phải, cấm vòng trở lại, cấm lui, cấm tới, mà họ cứ đi tự nhiên, tự nhiên quá đáng. Chúng ta thấy họ thật là ngớ ngẩn, như ngớ ngẩn chết người. Còn ngày nay ta tu phật, ta muốn đi về niết bàn an vui, năm đèn đỏ Phật cấm không thể vượt qua bởi nguy hại cho chính chúng ta và cho những con người đang giao thông trên trục lộ đó, nhưng chúng ta cứ như kẻ điếc, người mù, chẳng biết gì, cứ vượt qua đèn đỏ đi tới tấp để cuối cùng chẳng có thể về được niết bàn an vui, lại đâm đầu vào địa ngục ngạ quỷ súc sanh, đau khổ phiền não và bệnh hoạn, lúc đó lại than trách. Mà có lẻ chúng ta đã nhiều lần tự nói với bản thân sao mình quá ngớ ngẩn như vậy. Các bạn có khi nào tự trách bản thân chưa? sao ta lại thật là ngớ ngẩn, ngớ ngẩn đến chết người, chứ không phải ngớ ngẩn ngây thơ như trẻ thơ, mà ta ngớ ngẩn đến chết người. Biết bao nhiêu người tu đạo giải thoát, biết bao nhiêu người công phu tu tập, nhưng thật là ngớ ngẩn. Họ thật là hăng say bước trên những phương tiện giao thông như xe đạp, xe honda, xe hơi. Chúng ta bước vào những phương tiện giao thông trên trục lộ của cuộc đời để đi vào niết bàn an vui, đó là những pháp môn khác biệt. Và khi họ áp dụng những phương tiện giao thông đó, là những pháp môn như tịnh độ, như tu thiền, như tu mật, như tu niệm Phật, như tu nghe giảng, nghe kinh, tu chánh niệm…, đủ hết, nhưng mà họ không am tường được 5 giới là điều cấm tuyệt đối không thể vượt qua. Họ không giữ rồi cuối cùng không thành tựu trở về với niết bàn an vui được, mà phải trở vào trong nhà thương ngục tối, và địa ngục, thì lúc đó lại than trách chê bai sao tôi tu hoài mà vẫn khổ, sao tôi tu hoài mà không được bình an và hạnh phúc, bị này bị kia, đâm ra chê chán với pháp môn họ tu tập. Có người nói đi xe đạp không an toàn mua xe honda, honda không an toàn đi xe hơi, xe hơi không an toàn đi máy bay, nhưng phương tiện nào không tuân thủ luật giao thông đều gây ra tai nạn tắt nghẽn chết người. Các pháp môn là phương tiện giao thông trên lộ trình giải thoát về niết bàn an vui. 5 ký hiệu đèn đỏ đức Phật đưa ra cho chúng ta là cấm tuyệt đối không thể vượt qua. Nếu chúng ta cứ vượt qua thì các bạn chẳng thể có được sự bình an hạnh phúc, chẳng thể hết bệnh, thân hết bệnh hoạn, tâm hết phiền não, chỉ là sự sáo rỗng của tâm, của ngôn ngữ ca tụng tán tụng cho vui, nhưng không có thể thành tựu được, nếu các bạn cứ vượt qua 5 đèn đỏ đó. Các bạn thân mến, chúng ta có tâm thật là ngớ ngẩn muốn về với niết bàn an vui, rồi đồng tu, nhưng chẳng giữ 5 giới. Thật là ngớ ngẩn phải không các bạn? Đó là chuyện bình thường, ai trong đời cũng có nhiều lần ngớ ngẩn như thế. Nhưng hôm nay chúng ta hiểu được chúng ta thực sự ngớ ngẩn trong cuộc đời. Chúng ta có tâm tánh thật là ngớ ngẩn, hiểu học có bằng cấp giao thông có bằng lái rồi, ngớ ngẩn chạy vượt đèn đỏ. Chúng ta tu thọ 5 giới, hiểu được giới cấm, nhưng chúng ta cứ giả bộ ngớ ngẩn trong cuộc đời để rồi chúng ta vượt 5 đèn đỏ đó, cho nên chẳng được sự an vui của bình an. Bảo Thành cùng các bạn cùng nhắc nhở nhau chúng ta có tâm tánh thật là ngớ ngẩn, nhưng chúng ta chú tâm vào để chuyển hóa tâm tánh thật ngớ ngẩn này thành sáng suốt, thật thanh tịnh. Để trên lộ trình trở về với niết bàn an vui chúng ta an toàn cho ta, và giữ an toàn cho những con người đang đồng hành với ta, cho gia đình và xã hội.

Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ vào lòng bàn tay từ bi. Hãy lấy từ bi và trí tuệ quán chiếu ba trong một công phu, nghe giảng, tiếp năng lượng phật điển trong hơi thở chánh niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa, để chúng ta chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn thành sáng suốt và thanh tịnh. Mời các bạn!

Chúng con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực tiếp năng lượng từ bi cho chúng con để chúng con chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn thành sáng suốt và thanh tịnh. Hít vào bằng mũi phình bụng thở từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 lần).

Mô Phật.

Các bạn, chúng ta có phương tiện để đi trên lộ trình giác ngộ về với niết bàn an vui. Đó là Thất Bảo Huyền Môn. Và chúng ta có một nhiên liệu trong sạch sáng suốt đó là tha lực phật điển đổ vào trong phương tiện này, với hơi thở chánh niệm Mu A Mu Sa. Trên lộ trình đi tới niết bàn an vui đó, mỗi người chúng ta phải thông thạo 5 đèn đỏ mà phật đã cấm không thể vượt qua đó. Đèn đỏ thứ nhất là không sát sanh dưới mọi hình thức. Thưa các bạn, một lời nói cũng có thể giết người, giết vật, một ánh mắt sắt như dao cũng có thể hại người hại vật. Một hành động lỗ mãng thô bạo cũng có thể hại người hại vật, đều nằm ở trong giới thứ nhất là sát. Khi ta nói, khi ta nhìn, khi ta nghe, suy nghĩ và hành động, mà làm sát hại cảm xúc đời sống, sanh mạng của tất cả mọi loài, mọi vật, đều nằm trong giới sát. Đây là đèn cấm thứ nhất, cần phải nghiêm cấm bản thân. Nếu chúng ta áp dụng phương tiện Thất Bảo Huyền Môn và với nhiên liệu tha lực phật điển để giao thông trên lộ trình của cuộc đời, tới niết bàn an vui, chúng ta phải giữ giới cấm này, và đèn đỏ này không thể vượt qua được. Các bạn, nếu các bạn vượt qua thì tha lực phật điển sẽ cạn dần và chẳng còn, an vui sẽ mất, bình an không có, không còn. Các bạn tu mà không thấy bình an hạnh phúc, an nhiên tự tại, hãy coi lại đèn đỏ này, các bạn có vượt qua hay không. Mỗi lần vượt qua đèn đỏ sát, chúng ta còn hại tới tánh mạng phước báu, vừa tạo ra nghiệp chướng, ma chướng, chướng ngại cho chúng ta. Đèn đỏ thứ hai là không được trộm cắp, trộm cắp trên mọi hình thức, trộm cắp bằng lỗ tai, nghe trộm, rồi nói trộm thị phi, nghe trộm người ta nói chuyện thị phi, đâm xé, đó cũng là một trong hành động trộm cắp. Trộm cắp bằng ánh mắt, nhìn trộm thấy trộm đò đưa trộm, trộm cắp bằng miệng, bằng ngôn ngữ, bằng hành động, bằng ý tưởng, nghĩa là trong sáu căn của chúng ta đều có thể đóng vai trò vượt đèn đỏ từ đèn đỏ sát sanh, đèn đỏ trộm cắp, đèn đỏ tà dâm, đèn đỏ nói dối, đèn đỏ uống và sử dụng các chất say. 6 căn của chúng ta đều có thể tương tác vào hành động đó để vượt qua đèn đỏ giới cấm này thì sao ta có thể hết bệnh, hết phiền não, sao ta có thể bình an và hạnh phúc. Và rồi sự tiếp cận với chư Phật dần dần giãn ra giãn ra, tha lực phật điển chẳng còn, và nếu như các bạn giữ trọn vẹn được 5 giới cấm này, thì từng giây từng phút, nói theo phật học là từng sát na, trong từng hơi thở chánh niệm, đi, đứng, nằm, ngồi, làm việc, ngủ nghĩ, ăn uống, tắm rửa chăm sóc cho vườn ở bên ngoài cho rau cỏ bông trái, chăm sóc cho vợ chồng con cái, chăm sóc cho cha mẹ, chăm sóc cho người thân, nhất cử nhất động trong cuộc đời, 24 tiếng cả khi ngủ, các bạn đều cảm ứng được với tha lực hiện diện trong thân tâm của các bạn. Khi các bạn cảm ứng được tha lực phật điển hiện diện trong thân tâm của các bạn trong từng giây phút, trong từng hơi thở vào ra, đó là các bạn đã đầy đủ diễm phúc, thì các bạn cần phải chăm sóc. Đừng khi nào để cho mình vượt qua 5 đèn đỏ kia để các bạn bảo vệ sự thanh tịnh, sáng suốt, thì các bạn sẽ luôn luôn gần gũi với Phật, gần gũi với pháp, gần gũi với tăng, gần gũi với tha lực phật điển trên lộ trình về với niết bàn an vui.

Các bạn chúng ta cần phải chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn của mỗi chúng ta thành sáng suốt và thanh tịnh. Các bạn có trách ai là sao anh cứ ngớ ngẩn thế không? Điều này chắc có lẻ ta thường hay trách nhau, hoăc đôi khi tự trách bản thân mình sao mình thật là ngớ ngẩn, khi chuyện xảy ra rồi mới thấy thật là ngớ ngẩn. Còn nếu mà trên lộ trình giao thông vượt đèn đỏ nó tông cái rầm chết rồi. Thật là ngớ ngẩn trên ngã ba chẳng thể siêu thoát, bởi những trên trục lộ giao thông có những tai nạn chết người, vẫn còn những vong linh ở đó, chẳng có thể siêu thoát được, là vì sao? Là bởi vì họ vượt đèn đỏ, chết một cách quá nhanh, thần thức và vong của họ còn ngớ ngẩn, ngỡ ngàng, nói đúng hơn là ngớ ngẩn thành những con ma, thành những vong linh ngớ ngẩn ở nhưng ngã 3, ngã 4, ngã 6, ngã 7 của cuộc đời. Chúng ta không muốn biến thành những con ma ngớ ngẩn chết bất đắc kỳ tử trên trục lộ giao thông của cuộc đời. Ta cũng không muốn ta, tâm tánh của ta chết bất đắc kỳ tử trên lộ trình tìm về với niết bàn an vui, bằng cách vượt qua 5 cái đèn đỏ đức Phật đã cấm. Chúng ta phải tuân thủ luật giao thông thì mới về tới nhà an toàn, và tuân thủ luật của Phật dạy cho chúng ta, đừng vượt qua, thì ta mới tới được niết bàn an vui, ngay tại đây bây giờ và lúc này, không những cho ta an toàn, cho ta tới được niết bàn, mà an toàn cho gia đình của ta cũng tới được niết bàn, trên cùng một trục lộ. Cùng đi có những người đi trên giao lộ đó một mình, nhưng có những người đi trên giao lộ đó với cả gia đình. Gia đình chúng ta là những người có nhân duyên trong kiếp này, làm cha làm mẹ, làm vợ làm chồng, làm con, thân bằng quyến thuộc của chúng ta, đang đồng hành trên một lộ trình đi tới sự an vui hạnh phúc tại gia. Nếu chúng ta không tuân thủ giới cấm tu tập, tiếp được tha lực phật điển, để rồi chúng ta rải tới mọi người chúng ta yêu thương, tiếp sức cho họ để đồng lòng đừng vượt qua những giới hạn đã được mặc định trong cuộc đời, thì nhất định sẽ an vui. Lộ trình tới niết bàn an vui cần phải có giới luật của nhà Phật, lộ trình cho gia đình hạnh phúc cũng có những sự mặc định chung của luật của gia đình, luật của vợ chồng, luật của cha mẹ, con cái. Những luật cấm trong gia đình, luật cấm trong vợ chồng, luật cấm trong sinh hoạt, chúng ta cần phải tuân thủ để không tạo ra những tai nạn bất chợt, để rồi giết chết tình cảm gia đình, cha mẹ con cái vợ chồng. Hãy tôn trọng những luật, tối thiểu nhất là 5 giới cấm của chư Phật trên con đường hành pháp thiền mật Thất Bảo Huyền Môn, để các bạn luôn luôn có phật ở trong trái tim. Và trên lộ trình về với niết bàn an vui đó các bạn đầy ắp niềm an vui và hạnh phúc gia đình. Các bạn chính là một ốc đảo tươi sáng để nuôi dưỡng hạnh phúc tại gia đình. Thật là ngớ ngẩn không có gì đáng trách, nhưng thật là đáng trách chúng ta cứ ngớ ngẩn như vậy mãi. Các bạn không nên ngớ ngẩn, hãy chuyển tâm tánh thật là ngớ ngẩn thành sáng suốt và thanh tịnh trong trí tuệ từ bi hơi thở chánh niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn chúng ta bắt đầu.

Chúng con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực tiếp năng lượng từ bi cho chúng con để chúng con chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn thành sáng suốt và thanh tịnh. Hít vào bằng mũi phình bụng thở từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 lần).

Mô Phật.

Các bạn và Bảo Thành đang tràn đầy tha lực phật điển của chư Phật tiếp vào trong thân tâm của chúng ta. Các bạn ơi, năm giới là năm đèn đỏ nghiêm cấm chúng ta vượt qua. Các bạn hãy tuân thủ giữ năm giới này trong cuộc sống. Nếu các bạn không vượt qua năm đèn đỏ của năm giới như lời Phật dạy cho chúng ta, thì chúng ta nhất định sẽ tiếp được thật nhiều tha lực phật điển vào cuộc đời, vào thân tâm và thân của chúng ta sẽ hết bệnh khỏe mạnh, tâm của chúng ta sẽ hết phiền não và đau khổ. Đạo phật là một chân lý, công phu thực hành để chứng đắc và thành tựu, không phải là đạo là để chúng ta đi tới chùa, trước tượng phật, ngồi xuống quỳ xin cho thân này hết bệnh, cho tâm này hết phiền não, mà chúng ta cứ làm những chuyện sai trái tạo cho thân bệnh và tâm phiền não. Đạo phật là trí tuệ từ bi, lấy trí tuệ để chuyển hóa những tạo tác gây cho thân bệnh, không tạo ra nữa, để thân hết bệnh, những tạo tác gây cho tâm phiền não đau khổ, không tạo ra nữa để tâm an vui và bình an. Hôm nay tuân thủ, dừng ngay ở 5 đèn đỏ. Đó là 5 giới cấm, 5 giới để chúng ta đi trên lộ trình trở về niết bàn an vui, bằng phương tiện Thất bảo Huyền Môn, và nhiên liệu đổ vào đó là tha lực phật điển để chuyển hóa tâm thật là ngớ ngẩn của chúng ta thành sáng suốt và thanh tịnh, để an vui và bình an trong cuộc sống của ta và gia đình.

Chúc các bạn tuân thủ, ngừng ngay khi 5 đèn đỏ xuất hiện trong cuộc đời, để bảo hộ cho mạng sống chúng ta, tinh thần. Các bạn thân mến, cám ơn các bạn đã nghe và đồng tu. Mời các bạn chấp tay vào và chúng ta đồng hồi hướng công đức đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực, tiếp năng lượng từ bi cho chúng con để chúng con chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn thành sáng suốt và thanh tịnh. Nguyện cầu và hồi hướng cho các nguyên thủ, các quốc gia cũng chuyển hóa tâm tánh thật là ngớ ngẩn này, không gây ra chiến tranh nữa, mà thành lập những chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện cầu cho tất cả các nhà khoa học gia, các nghành y nghành dược cũng đừng ngớ ngẩn chế tạo ra những loại vi trùng giết hại người, mà dùng trí tuệ chế tạo ra vacxin, thuốc trị bệnh. Nguyện cầu cho các bác sĩ, y sĩ, y tá, nhân viên cứu trợ cứu tế trên thế giới cũng có tâm thanh tịnh, không ngớ ngẩn, để phát lòng từ chữa lành bệnh nhân. Nguyện cầu cho tất cả mọi người đang đau khổ ngoài kia bởi vượt ra 5 giới cấm, 5 đèn đỏ, biết dừng đúng để được đời sống an vui. Cầu nguyện cho tất cả các vong linh vừa tử vong trong ngày tháng qua được siêu sanh miền cực lạc. Con xin mười phương chư Phật từ bi chứng minh.

Leave a comment